Quốc Tế

Trên 250 lãnh đạo Tin Lành ký văn bản “Cải cách Tín điều Cơ đốc giáo”

Oneway.vn – Vừa qua, trên 250 học giả, Mục sư và lãnh đạo các Hội Thánh Tin Lành trên toàn thế giới đã công bố bản tuyên ngôn thần học khẳng định những điểm cốt lõi của Cải cách. Các lãnh đạo Tin Lành nhiều hệ phái tin rằng dịp kỷ niệm 500 năm, văn bản này sẽ là lời tuyên bố của Cơ đốc giáo theo đúng nghĩa nhất của nó.

Ông Jerry Walls, tác giả và giáo sư triết học ĐH Houston Baptist nói: “Cải cách Tín điều Thiên Chúa giáo” (Reforming Catholic Confession) là tài liệu phác thảo những cam kết thần học chính của phần lớn Cơ đốc nhân Tin Lành, bao gồm những người truyền giáo từ thời Cải cách. Mục đích chứng minh sự thống nhất cao độ trên thế giới giữa những người Tin Lành về yếu tố cốt lõi của Cơ đốc giáo.

Ông Walls nói với The Christian Post: Mặc dù vài người Thiên Chúa giáo La Mã tập trung vào sự chia rẽ giữa các Hội Thánh Tin Lành nhằm chống lại Tin Lành, bao gồm cả lời nói đùa về việc có 33.000 giáo phái Tin Lành khác nhau, rằng toàn bộ di sản của Cải cách chỉ là sự chia rẽ không ngừng. Tín điều cho thấy sự đồng ý rộng rãi những điểm cơ bản của đức tin mang tính lịch sử Cơ đốc giáo.

Những người ký vào bản tuyên bố bao gồm cả danh sách dài các tổ chức Phúc Âm lớn và đa dạng. Hơn 110 Hội Thánh Cơ đốc, hơn 30 trong số đó là các tổ chức quốc tế có đại diện ký tên.  

Ông Walls nói: “Tôi vừa có ý tưởng rằng một trong số cách tốt nhất để có thể tưởng niệm Cải cách, đó là nhắc nhở mọi người về sự thật đằng sau nó, những gì đã thôi thúc các nhà Cải cách đưa ra tín điều về đức tin, đại diện cho sự thống nhất cốt lõi giữa những người kế thừa công cuộc Cải cách”.

Ông viết vắn tắt ý tưởng này cho nhiều học giả Kinh Thánh và các nhà thần học, và tất cả họ đều hưởng ứng, kể cả Kevin Vanhoozer, giáo sư thần học hệ thống, trường Thần học Truyền giáo Chúa Ba Ngôi (Trinity Evangelical Divinity School) ở Deerfield, Illinois, tác giả quyển “Thẩm quyền Kinh Thánh sau Babel: khôi phục những điều duy nhất trong tinh thần của người Tin Lành thuần thành” (Biblical Authority After Babel: Retrieving the Solas in the Spirit of Mere Protestant Christianity)

Ông Walls, thuộc hội Giám Lý của Wesley và ông Vanhoozer, một nhà Cải cách – bắt đầu làm việc cùng nhau, tiếp tục mời gọi nhiều người hơn thuộc các hệ phái Tin Lành cùng tham gia. “Tôi bắt đầu cảm nhận việc này có tầm quan trọng rất lớn. Thật tuyệt khi thấy những người thuộc giáo phái Ngũ Tuần (Pentacostalism) và những người giáo phái Luther làm việc cùng nhau để tìm ra tiếng nói chung” – ông Walls cho biết.

“Cải cách Tín điều Thiên Chúa giáo” liệt kê ra 12 mục đức tin về giáo lý Cơ đốc căn bản như “Chúa Ba Ngôi”, “Công cuộc cứu chuộc của Đấng Cứu Thế”, “Sách Phúc Âm” và “Giáo hội”, đặc biệt những gì liên quan đến thành quả của các nhà Cải cách.

Niềm tin này theo sau 25 lời giải thích “Tại sao chúng tôi nói những điều này?”, nắm bắt những điểm trọng yếu, những chiều kích của đức tin Cơ đốc. Không nhóm nào có được mọi thứ họ muốn trong tài liệu, và tài liệu đã trải qua nhiều lần soạn thảo, xét duyệt. Cuối cùng họ cũng đạt được thống nhất về bản tuyên bố.  

Ông Walls nói: “Câu hỏi không phải là ‘Bản tuyên bố này nói lên mọi thứ bạn muốn?’, mà là ‘Bạn có thể đồng ý với chúng tôi đến đây không?”

Về lý do tại sao họ quyết định gọi là “Tín điều Thiên Chúa giáo”, ông Walls cho rằng việc lấy lại danh xưng “Thiên Chúa giáo” rất quan trọng. Ông nhấn mạnh: “Hội Thánh La Mã chỉ đơn giản gọi họ là ‘Hội Thánh Thiên Chúa giáo’. Đó không phải toàn thể Hội Thánh mà là một phần của Hội Thánh Thiên chúa giáo linh thiêng”.

“Chúng tôi muốn làm sáng tỏ rằng ‘Thiên Chúa giáo’ là một thực tế rộng hơn rất nhiều Hội Thánh La Mã. Và chúng tôi muốn những người Tin Lành hiểu rằng khi họ trung thành với di sản của chính họ và nguồn gốc của họ, rằng họ cũng là những người ‘Thiên Chúa giáo’”.

Nguồn gốc sự hình thành bản tuyên bố bắt đầu vào năm nay khi Walls đang tìm tư liệu cho cuốn sách tiếp theo: “La Mã nhưng không phải Thiên Chúa giáo: Những vấn đề còn lại 500 năm sau cuộc Cải cách” (Roman but Not Catholic: What Remains at Stake 500 Years After the Reformation; ông viết cùng Kenneth Collins). Một trong số điều mà 2 tác giả này nhấn mạnh: đạo Tin Lành đại diện cho Thiên Chúa giáo chân chính tốt hơn Thiên Chúa giáo La Mã.  

Vào ngày 31/10/2017, các nhà truyền giáo Tin Lành trên thế giới sẽ đánh dấu 500 năm ngày bắt đầu của cuộc Cải cách, khi Martin Luther treo 95 luận đề lên cửa nhà thờ Lâu đài (Castle) ở Wittenberg, phản đối những thông lệ hủ bại của Giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã, đáng chú ý nhất là việc bán đặc ân của Giáo hoàng.

Ông Kevin Vanhoozer, người nhận trách nhiệm soạn thảo bản tuyên bố sơ khởi, nói trong một cuộc phỏng vấn với tờ Chrisdtian Post: “Nhiều người đã và đang hỏi ‘Cuộc Cải cách đã chấm dứt chưa? Nó có phải sai lầm không?’”. “Tôi muốn nói rằng lợi ích lâu dài trong chuyện này mà chúng ta không nên để mất”.

Ông Kevin Vanhoozer nhấn mạnh: Cải cách không phải là “cái hộp Pandora mở ra sự hỗn loạn và phân ly tôn giáo trên thế giới”

“Trên thực tế những người Tin Lành luôn đồng ý những điểm căn bản. Trong khi chúng ta không đồng ý một vài điều, giống như mọi gia đình, khi bạn không đồng ý và bạn có quá nhiều thứ giống nhau, đó là bởi vì bạn có quá nhiều thứ giống nhau nên sự bất đồng trông có vẻ lớn hơn rất nhiều”.

Mục 2 của Tín điều nói về Kinh Thánh và phương châm nổi tiếng của người Tin Lành là “sola scriptura” (Kinh Thánh là tất cả). Đây là điểm cơ bản mà Thiên Chúa giáo La Mã đùa về những người Tin Lành rằng “họ có hàng chục ngàn giáo phái khác nhau vì có rất nhiều cách hiểu về Kinh Thánh”, khi họ không có thẩm quyền phán quyết như Giáo hội Thiên Chúa giáo La Mã có.

Mục này như sau: “Kinh Thánh là những Lời khai sáng, được truyền cảm hứng từ Đức Chúa Trời và viết ra bởi tôi tớ Ngài (Psalms/Thi-thiên 119:105), các nhà tiên tri và các môn đồ; những phân đoạn đối thoại duyên dáng mang ánh sáng về cuộc đời chính Chúa Jesus, là phương tiện ban phước và làm tăng hiểu biết cùng sự linh thiêng. Chúng ta tin hoàn toàn những gì Kinh Thánh dạy, tuân thủ mọi giới luật mà Kinh Thánh yêu cầu, tín thác vào tất cả những gì Kinh Thánh hứa, tôn sùng tất cả những gì Kinh Thánh cho biết”.  

Ông Vanhoozer nói với tờ Christian Post rằng đối với những người nói tiếng Anh, “sola scriptura” (Kinh Thánh là tất cả) thường bị hiểu sai: “sola alone” (Kinh Thánh là đơn lẻ), cho người ta cảm giác Kinh Thánh bị “tách rời khỏi Hội Thánh, khỏi truyền thống và khỏi Đức Thánh Linh”. Rõ ràng “sola scriptura” không có nghĩa như thế khi được dùng đúng ngữ cảnh thần học.

Ông Vanhoozer tiếp: “Những người Cải cách muốn đọc Kinh Thánh với sự thông công của các thánh đồ”. Ông nhấn mạnh rằng điều quan trọng đối với các hệ phái Luther và John Calvin là họ khẳng định họ theo đúng Cơ đốc giáo chính thống.  

“Một phần lý do họ nói vậy bởi Kinh Thánh dẫn dắt ta đến niềm tin rằng Đức Thánh Linh sẽ dẫn dắt Hội Thánh đến chân lý, rằng Ngài sẽ không bỏ rơi Hội Thánh cho việc đọc hiểu thất thường của từng cá nhân”

Ông nói “Scripture alone” (Kinh Thánh là đơn lẻ) không có nghĩa đây là giọng nói duy nhất, mà mọi người nên tham khảo và hiểu rằng đây chính là Ngôi Lời (Lời Chúa) với quyền lực tối cao.

Ông cũng thêm rằng những bất đồng giữa các hệ phái Tin Lành – ngay cả những điểm đã được chỉ ra – sẽ không được bỏ qua hoàn toàn.

Ông Vanhoozer giải thích: “Chúng ta – con người – không thích sự bất định, nhưng ở một mức độ nào đó tôi nghĩ Chúa đã kiên nhẫn với chúng ta. Chúa đã sử dụng vài điểm trong số bất đồng này để làm việc và biến đổi chúng ta thành một vương quốc linh thiêng mà Ngài muốn”.

Ông Timothy George, hiệu trưởng trường thần học Beeson (Beeson Divinity School) ở Birmingham, Alabama, đồng chủ tịch ủy ban chỉ đạo viết bản Tín điều này, nói rằng yếu tố quan trọng thúc đẩy những người tham gia vào bản Tín điều là kêu gọi Hội Thánh đổi mới tâm hồn.

Ông George nói với tờ Christian Post: “Đó là lời kêu gọi Hội Thánh nên thực sự là Hội Thánh, trong một thế giới ngày càng chống Chúa bằng rất nhiều cách, và tin tưởng rằng đức tin vào Chúa sẽ đứng vững giữa giông bão đang bủa vây chúng ta”.

Phần cuối cùng của bản Tín điều tuyên bố quyết tâm của các tác giả là tôn vinh sự khác biệt giữa các hệ phái Tin Lành khác nhau, hướng tới sự đoàn kết lớn hơn giữa các Hội Thánh.

Ông George tiếp: “Tôi không nghĩ chúng ta có thể là Cơ đốc nhân sùng đạo với truyền thống của Cải cách, trừ khi chúng ta thật sự xem trọng lời Chúa Jesus và những lời cầu nguyện của Ngài trong John/Giăng 17, rằng môn đồ Ngài là những người sùng đạo nên thế gian sẽ tin theo”.

Ông cũng than phiền rằng thật không may, nhiều Cơ đốc nhân đã không trao đổi với nhau một cách khoan dung độ lượng – nhất là trong thời đại Internet – về những khác biệt giữa họ, thay vào đó là ngôn ngữ của “chợ búa”, của chính trị chứ không phải của đức tin.

Ông George tiếp, rằng cái mà bản Tín điều tìm kiếm chính là phục hồi lại “ngôn ngữ Kinh Thánh”, việc nói lên lẽ thật giữa chúng ta trong tình yêu, “và như thế, một cách nào đó, đó là lời kêu gọi ăn năn”. “Đó là lời kêu gọi nhận biết rằng có sự đứt gãy giữa chúng ta, nên chúng ta cần cầu nguyện Đức Chúa Trời, Đức Thánh Linh chữa lành, hàn gắn chúng ta”.

Trong một thời đại, khi những cuộc thăm dò đình đám đều cho thấy nhiều người trẻ ở Mỹ, nhất là thế hệ thiên niên kỷ, không chịu đi nhà thờ và từ bỏ đức tin, tờ Christian Post hỏi ông Timothy Tennent, chủ tịch trường Cơ đốc Asbury (Asbury Seminary) ở Wilmore, Kentucky, rằng làm thế nào Cơ đốc nhân có thể áp dụng những gì văn bản này chỉ ra, trước thách thức rằng cuộc sống hiện đại là những màn hình số và xã hội Mỹ đang chia rẽ sâu sắc.   

Ông Tennent, đồng chủ tịch ủy ban chỉ đạo viết bản Tín điều này với George đã trả lời tờ Christian Post qua email: “Đúng là chúng ta đang sống trong thời đại ngày càng phân mảnh, và sự yếu ớt của những định chế đã từng là trụ cột cho sự ổn định trong xã hội chúng ta”.

Tuy thế, ông khẳng định khi ‘thế hệ thiên niên kỷ’ trưởng thành, họ sẽ càng lúc càng nhận ra giới hạn của việc giao tiếp điện tử và sự phát triển của mạng xã hội đã tạo cảm giác cô đơn giữa những người trẻ, nhất là những người liên tục ‘kết nối’.

Ông Tennent nói: “Do đó, thật sự chúng ta đang khao khát giao tiếp mặt đối mặt. Rõ ràng con người sẽ giao tiếp được nhiều hơn khi chạm mặt nhau. Chúng ta sử dụng truyền thông số để kết nối mọi người, nhưng sau đó lại tìm cách để họ gặp nhau trực tiếp. Cũng vậy, mặc dù bản Tín điều này có thể tìm thấy “phiên bản số” trên mạng, chúng tôi hy vọng và khuyến khích nó được sử dụng trong nhiều diễn đàn để trao đổi mặt đối mặt về giáo lý Cơ đốc giáo”.

Được biết, bản tuyên bố đã được dịch ra các tiếng Pháp, Hàn Quốc, Bồ Đào Nha và Tây Ban Nha. Bản dịch các ngôn ngữ khác sắp ra mắt.

Trung Nguyen dịch

(Nguồn: christianpost.com)

* Mọi thông tin phản hồi hay câu chuyện thực của chính bạn, của người thân, của tín hữu trong Hội Thánh làm chứng hoặc những người xung quanh mà bạn biết rõ; vui lòng gửi về: tintuc@oneway.vn. Chúng tôi luôn trân trọng tất cả những chia sẻ, những ý kiến đóng góp và bài vở của Quý vị!

Ban Biên Tập

Tin cùng chuyên mục:

Bình luận

* Hoặc để lại bình luận ẩn danh bằng email tại đây !


Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 112

Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 117

Bình luận

*Email của bạn sẽ không được hiển thị để bảo đảm sự riêng tư.


Notice: Undefined index: url in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 92