Dưỡng Linh Việt Nam

Tin Lành gieo ra cho muôn dân

“Mà rằng: Kỳ đã trọn, nước Đức Chúa Trời đã đến gần; các ngươi hãy ăn năn và tin đạo Tin Lành” (Mark/Mác:1:15).

Nữ hoàng Victoria – Anh quốc – thỉnh thoảng vẫn đến thăm các khu phố tồi tàn của London, có lần bà vào nhà nọ uống trà với một cụ già, lúc cáo từ, nữ hoàng hỏi:

– Thưa cụ! Tôi có thể giúp gì cho cụ? Bà cụ đáp:

– Vâng. Thưa nữ hoàng. Xin nữ hoàng gặp tôi ở Thiên đàng!

Nữ hoàng quay sang bà cụ, nhẹ nhàng:

– Vâng! Tôi sẽ có mặt ở đó, nhưng sở dĩ được như vậy là nhờ dòng huyết đổ ra trên thập tự giá của Chúa Jesus vì cụ và tôi.

Trong đời trị vì, Victoria là người phụ nữ uy quyền nhất thế giới, nhưng nữ hoàng vẫn phải nhờ đến huyết Chúa Jesus để được cứu rỗi.

Ngày nay, nhiều người không tin Thiên đàng, Địa ngục, một số khác thì… bất khả tri (không biết chi). Những lời bày tỏ sau đây có thể giúp quý độc giả thấy được chân lý, được sáng tỏ trên nền tảng Thánh Kinh.

Mau giảng Tin Lành, nước trời đến gần rồi!

“Sống trên đời nầy người giàu sang cũng như người nghèo khó.

Trời đã ban cho ta cám ơn Trời dầu sống thương đau.

Mai kia chết rồi trở về cát bụi giàu khó như nhau”.

Đây là một đoạn trích trong bài hát khá phổ biến: “Trở về cát bụi” của nhạc sĩ Lê Minh Bằng. Nhạc sĩ đã ý thức thân phận phù du của con người, tuy ông chưa phải là Cơ đốc nhân, nhưng vẫn nhận thức được rằng con người dù gặp phải hoàn cảnh nào đi nữa cũng phải “cám ơn Trời”, bởi lẽ mai kia về bên kia thế giới, giàu-khó cũng như nhau, cũng chỉ là cát bụi mà thôi. Cho nên khi ta đang sống trên đời nên cần biết luôn có sự tể trị của “ông Trời”.

Là con của Đức Chúa Trời, nhưng Chúa Jesus – cũng là Đức Chúa Trời – (John/Giăng 1:1) mọi nơi, mọi lúc Ngài ở với chúng ta, thì nước Thiên đàng cũng ở đó. Bởi vậy, dù bất cứ đâu và khi nào có con Đức Chúa Trời ngự trị giữa kẻ theo Ngài, thì ở đó là nước Đức Chúa Trời.

Thánh ca 274 “Diệu vinh thay bình an” (W.S.Warshall, dịch lời Marie Payne Fergusan) có những câu như sau: “Từ ngày Thần linh xuống nơi trần đây. Vui mừng đầy dường dòng sông dẫy. Ai mời Ngài nay. Chúa vô lòng ngay. Tâm hồn nầy nên đền Chúa xây… Kìa thật Thần linh giáng lâm lòng tôi. Như mưa dồi từ trời tuôn xối. Như mặt trời soi sáng không hề thôi. Ôi trọn đời vui thật quá vui… Dường ruộng phì nhiêu lắm hoa đẹp xinh. Cây công bình mọc chồi đâm nhánh. Như dòng trường sinh tưới hoa màu xanh. Sa mạc thành phong điền Thánh linh”.

Quả thật, nơi đâu có sự hiện diện của Đức Chúa Trời thì nơi đó là Thiên đàng. Bởi vậy, nên người Pharisees/Pha-ri-si hỏi Chúa (gồm các nhà lãnh đạo Tôn giáo Do Thái, chủ trương giữ luật pháp Moses/Môi-se nhưng cố tình làm trái luật): Khi nào nước Đức Chúa Trời sẽ đến? Chúa Jesus trả lời rằng: “Nước Đức Chúa Trời đến một cách không rõ ràng, vì nầy nước Đức Chúa Trời ở trong lòng các ngươi”, do đó chúng ta nhận biết Chúa và tiếp nhận Ngài vào lòng, để Ngài sống và ngự trị, thì chúng ta kinh nghiệm được Thiên đàng. Lại nữa, khi John the Baptist/Giăng Bap-tit gởi môn đệ đến hỏi Chúa: “Thầy có phải là Đấng phải đến hay là chúng tôi phải đợi đến Đấng khác”? Chúa Jesus đáp: “Cứ về thuật lại những việc mà anh em đã chứng kiến tại đây: người mù được thấy, kẻ què được đi, người cùi được sạch, người điếc được nghe, người nghèo được nghe Phúc âm, người chết được sống lại”, và Ngài nhắn thêm: “Phúc cho người nào không nghi ngờ ta” (Matthew/Ma-thi-ơ 11:4-6). Ai đi bộ trên mặt nước, ai ra lệnh cho bão tố vô tri dừng lại, ai hóa bánh cho năm bảy ngàn người khi đoàn dân đang đói? Đang khi John/Giăng hỏi nước Đức Chúa Trời đã đến chưa, Chúa Jesus xác nhận: Nước Thiên đàng đang hiện diện nơi đây, đưa chứng cớ cho John the Baptist/Giăng Báp-tít thấy. Những phép lạ đầy dẫy trong Kinh Thánh và đang thể hiện đây đó hôm nay, chúng ta khó bề chấp nhận, nhất là những ai quen suy nghĩ logic. Nhưng câu hỏi được đặt ra: Sức mạnh nào đã khiến hàng tỷ người trên thế giới, trong đó hầu hết các nhà khoa học vĩ đại tin vào Kinh Thánh? Và còn biết bao nhiêu người đã được biến đổi khi họ tìm kiếm và gặp được Chúa, gặp được Thiên đàng trong lòng họ?

Bài giảng trên núi của Chúa Jesus được gọi là “tuyên ngôn của nước Trời” gồm 8 phước lành. Phước đầu tiên: “Phước cho ai biết tâm linh mình nghèo khó vì sẽ hưởng nước trời” (Matthew/Ma-thi-ơ 5:3). Tâm linh nghèo khó? Là cuộc sống không có Chúa, đang tuyệt vọng, đang nô lệ cho tội lỗi, một cuộc đời bị trói buộc trong dục vọng, bất an và cần được giải thoát.

Người ấy muốn tự do, người ấy đang buồn chán, cô đơn, thiếu tình yêu, đau khổ, bệnh tật, cần được giải cứu, sẻ chia. Người ấy cần ánh sáng cuộc đời, vì phía trước là tương lai tối tăm, cuộc đời trống rỗng, thiếu hạnh phúc, tâm hồn trống vắng, buồn tênh. Bạn đang đi tìm hạnh phúc, nhưng thất vọng cho dù bạn có học thức, kỷ luật, đạo đức, hy sinh, trong sạch, biến cải xã hội… Tất cả đều tốt và cần thiết, nhưng những điều đó không đáp ứng cho tâm linh nghèo khó của bạn, vì sao? Tâm linh bạn đang thiếu nước Trời, hãy nhớ lại lời Chúa phán ngọt ngào: “Hỡi những kẻ mệt mỏi và nặng gánh ưu phiền, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ. Ta có lòng nhu mì, khiêm nhường; nên hãy gánh lấy ách của ta, và học theo ta; thì linh hồn các ngươi sẽ được yên nghỉ. Vì ách ta dễ chịu và gánh ta nhẹ nhàng” (Matthew/Ma-thi-ơ 11:28-30). Và “Kẻ trộm chỉ đến cướp giết và hủy diệt, còn ta đã đến, hầu cho chiên được sự sống , và được sự sống dư dật” (John/Giăng 10:10). Vậy, muốn hưởng được nước Trời, bạn phải làm gì?

Tin nhận Chúa!

Chúa Jesus phán: “Hãy ăn năn tội lỗi và quay về với Thượng Đế vì nước Trời đến gần”. Tin Lành hay Phúc Âm trong tiếng Hy-Lạp nghĩa là: Evangelion, nghĩa là Tin Lành. Vậy Tin Lành là gì? Tin Lành là một Tôn giáo? Đúng. Tin Lành là một Tôn giáo mà nhà nước Việt Nam đã công nhận tư cách pháp nhân vào năm 2001 – Tin Lành Truyền thống C&MA The Christian & Missionary Alliance – nói riêng, mà hiến pháp đã hiến định và người dân đang tự do theo tín ngưỡng của mình. Ngoài ra, còn rất nhiều Tổ chức hệ phái Tin Lành khác đang hoạt động tại Việt Nam.

Khổng Tử có câu: “Tiêu nghe đạo tịch tử khả hỷ”, nôm na là: “Buổi sáng nghe được Đạo thì buổi tối có chết cũng thỏa lòng”. Chắc quý vị đã nghe nói về Tôn giáo, về đạo nhiều rồi? Đúng vậy. Mọi người Việt Nam đều biết phân biệt điều lành, điều dữ, ai cũng biết ở hiền gặp lành, cũng muốn ăn ngay ở lành. Chịu ảnh hưởng của Nho giáo, Khổng giáo, người Việt Nam quý trọng đạo làm người, biết ơn Quân – Sư – Phụ, biết giữ Trung – Hiếu – Tiết – Nghĩa, trong ngũ thường người Việt trân trọng, giữ gìn Nhân – Nghĩa – Lễ – Trí – Tín:

“Làm trai học đạo thánh hiền

Năm hằng chẳng trễ, ba giềng chớ sai”

Chữ hiếu được người Việt đặt lên hàng đầu:

“Nhân sinh bách hạnh Hiếu vi tiên

Chữ rằng mộc bổn thủy nguyên

Làm người phải biết tổ tiên ông bà”

“Thờ cha mẹ ở hết lòng

Ấy là chữ Hiếu ở trong luân thường

Chữ Đễ có nghĩa là nhường

Nhường Anh, nhường Chị, lại nhường người trên

Ghi lòng tạc dạ chớ quên

Con em phải giữ lấy nền con em”.

Người Việt biết phân biệt chân-giả, đúng-sai trong từng tín ngưỡng thực hành:

“Tu đâu cho bằng tu nhà

Thờ cha kính mẹ mới là chân tu”

Hoặc ai nấy đều đồng ý:

“Dẫu xây chín bậc phù đồ

Không bằng làm phước cứu cho một người”

Đa số người Việt chúng ta sùng đạo, không theo Tôn giáo này thì cũng theo tín ngưỡng khác. Người Việt quan niệm đạo nào cũng tốt cả, đạo nào cũng dạy người ta làm lành, lánh dữ, vậy đạo Tin Lành là đạo dạy người ta tin để làm lành, thì không cần phải theo, vì mình đã có đạo rồi, thậm chí đạo mình đang theo còn đông hơn đạo Tin Lành nữa…

Thưa quý vị thân mến!

Nếu truyền cho người Việt Nam một tôn giáo dạy người ta làm lành thì chỉ bằng thừa mà thôi, vì từ nhỏ đến lớn ai ai cũng biết làm lành lánh dữ kia mà. Vấn đề ở đây, là con người cần ý thức là làm lành, nhưng không đủ khả năng làm cho trọn vì có câu:

“Chung thân hành thiện, thiện dư bất túc

Nhất nhật hành ác, ác tự hữu dư”.

Tạm hiểu: Trọn đời làm lành, lành vẫn không đủ, một ngày làm ác, ác tự dư thừa.

Nói tóm lại, Tin Lành là tin tức tốt lành nhất cho nhân loại, từ thế hệ này qua thế hệ khác, con người đã và đang khao khát tìm kiếm tin tức tốt lành, đó là tin tức con người được tha tội và con người được phục hòa lại với Đức Chúa Trời. Thế giới hôm nay đang chiến tranh từng ngày, từng giờ; chết chóc, đói khổ, bệnh tật, nhưng cuộc chiến quan trọng nhất là cuộc chiến giữa con người với Thượng Đế. Nhưng chưa ai biết Jesus là Chúa Cứu Thế của đời mình và chưa đầu phục Ngài, tôn Ngài làm Chúa thì người ấy Thượng Đế kể như đang “tranh chiến” với Ngài.

Kinh Thánh chép: “Mọi người đều đã phạm tội hụt mất dự vinh hiển của Đức Chúa Trời” (Romans/Rô-ma3:23). Con người đã đánh mất người thân, đánh mất chính con người thật của mình, họ không biết mình đến từ đâu? Tại sao mình sống trên đất nầy? Sau khi chết mình về đâu?…

Và, Tin Lành của Đức Chúa Trời được mang đến cho nhân loại. “Vì Đức Chúa Trời yêu thương thế gian, đến nỗi đã ban Con một của Ngài, hầu cho hễ ai tin Con không bị hư mất mà được sự sống đời đời” (John/Giăng 3:16), Tin Lành đó là Đức Chúa Jesus-Christ. Nơi nào Tin Lành được giảng ra, đó là những nơi Chúa Jesus vận hành và những điều tốt lành xảy ra. Kẻ mù được thấy, kẻ bệnh được chữa lành, kẻ nghèo hèn, lưu lạc được tôn trọng. Những kẻ bại hoại, xấu xa như người Samarees/Sa-ma-ri, kẻ thâu thuế như Zacchaeus/Xa-chê được nếm trải vui mừng. Vì thế, Chúa Jesus phán: “Hãy tin đạo Tin Lành”, tương tự: “Hãy tin ta là Jesus-Christ” Ngài đồng hóa chính Ngài với Tin Lành Ngài. “Vì hễ ai muốn cứu mạng sống mình thì sẽ mất, còn hễ ai vì cớ Tin Lành mà mất mạng sống mình thì sẽ cứu được” (Mark/Mác 8:35). Hãy ăn năn và tin vào Tin Lành.

Vậy, ăn năn là gì?

Trong cuốn đại tự điển, Nguyễn Lâm có giải thích: “Ăn năn là hối hận vì đã lầm lỗi”. Nếu tra xem một vài quyển sách khác thì ý nghĩa cũng tương tự: “Cảm thấy buồn rầu và hối tiếc”, nhưng Chúa Jesus dùng từ nầy ý nghĩa, sâu sắc hơn. Theo nguyên văn trong tiếng Hy-Lạp và Do Thái cổ thì ăn năn có nghĩa là: “Thay đổi”,  hay “quay trở lại”, đó là từ hàm ý sự thay đổi diễn ra bên trong con người. Kinh Thánh kêu gọi chúng ta ăn năn về tội lỗi, điều đó có nghĩa chúng ta phải xây bỏ tội lỗi và tất cả những gì thuộc tội lỗi. Ăn năn chỉ có nghĩa khi nó được thể hiện qua hành động cụ thể. Chúa Jesus kêu gọi: “Kỳ đã trọn, nước Đức Chúa Trời đã đến gần, các ngươi hãy ăn năn và tin đạo Tin Lành” (Mark/Mác 1:15).

Các bạn thân mến!

Thi sĩ Tường Lưu, một cây đại thụ của nền thi ca Cơ đốc với hàng nghìn tác phẩm qua nhiều thi tập rất cảm động và sâu sắc. Ông cảm tác câu chuyện ngụ ngôn trong Kinh Thánh, sách Tin Lành Luke/Lu-ca 15 về người con trai hoang đàng, ăn chơi trác táng… đến lúc sức cùng lực kiệt thì ăn năn, quay về nhà cha mình:

“… Thử đường mình, anh biết rồi! Hư hỏng

Những năm dài sống bệ rạc, bê tha

Anh trở về. Anh nhận tội cùng cha

Con không đáng làm con cha nữa…”

(Trích “Tâm Linh thi tập 13”)

Sách Lamentations/Ca-Thương 3:40 chép “Chúng ta hãy xét và thử đường mình, trở về cùng Đức Jehovah”. Nhà thơ soi rọi lòng mình bằng những câu kết “Xét lại đường mình”:

“…Tôi xét lại đường tôi đi! Biết rõ

Là con đường tội lỗi, đường diệt vong

Tôi trở về với tất cả tấm lòng

Cha Từ Ái giang đôi tay chào đón”.

(“Tâm Linh thi tập 13”)

Chúa đang chờ đón quý vị quay về để hưởng nước Trời, và nước Trời đang ở trong lòng quý vị ngay hôm nay!

Hồ Galilê

(Hạ 2017)

Tin cùng chuyên mục:

Bình luận

* Hoặc để lại bình luận ẩn danh bằng email tại đây !

Bình luận

*Email của bạn sẽ không được hiển thị để bảo đảm sự riêng tư.