Dưỡng Linh

Thi Thiên 91 & những điều có thể bạn chưa biết

Oneway.vn – Có thể bạn từng đọc Thi Thiên 91 rất nhiều lần, nhưng đây có thể là điều bạn chưa từng biết!

Psalms/Thi Thiên 91:1-2 là một trong những phân đoạn Kinh Thánh yêu thích của tôi: “Người nào ở nơi kín đáo của Đấng Chí Cao, sẽ được hằng ở dưới bóng của Đấng Toàn năng. Tôi nói về Đức Jehovah rằng: Ngài là nơi nương náu tôi, và là đồn lũy tôi; cũng là Đức Chúa Trời tôi, tôi tin cậy nơi Ngài”.

Khi cuộc sống làm tôi kiệt sức, dường như không còn thời gian hay nơi chốn nào để nghỉ ngơi, những câu Kinh Thánh này đã an ủi và khích lệ tôi rất nhiều. Khi mọi thứ trở nên tồi tệ, chúng ta thường có khuynh hướng trở nên tiêu cực, thất vọng, buồn bã, điều đó khiến chúng ta bỏ lỡ nhiều công việc mà Chúa đang làm cho mình. Khi tôi ở trong tâm trạng tiêu cực, ý chí tôi lập trình tư tưởng để chống lại những suy nghĩ đó. Và tôi nói về Đức Chúa Trời rằng Ngài là Đấng mà tôi tin cậy, giống như tác giả Thi Thiên đã nói.

Nhưng có một ý nghĩa sâu sắc hơn về Thi Thiên 91, ẩn sâu trong những gì chúng ta tưởng quen thuộc. Trong 2 câu Kinh Thánh này có đến 4 tên gọi của Chúa: Đấng Chí Cao, Đấng Toàn năng, Đức Jehovah, Đức Chúa Trời tôi. Sao tác giả lại sử dụng đến 4 tên gọi khác nhau dành cho Chúa chỉ trong 2 câu Kinh Thánh, có gì đặc biệt ở đây?

Tên gọi đầu tiên, Đấng Chí Cao, tiếng Hebrew là Elyon. Từ này chỉ về một vị vua tối cao, một người được nâng lên vượt trên tất cả mọi thứ. Tên gọi biểu thị cho quyền năng, quyền tể trị và sự cao trọng của Chúa. Nó mang ý nghĩa của một vị vua thuộc dòng dõi David trị vì trên tất cả các vị vua khác. Từ này được sử dụng lần đầu tiên trong Kinh Thánh trong Genesis/Sáng thế ký 14:18, cuộc gặp gỡ của Abraham (Áp-ra-ham) và vua Melchizedek (Mên-chi-xê-đéc): “Melchizedek, vua Salem sai đem bánh và rượu ra. Vả, vua nầy là thầy tế lễ của Đức Chúa Trời Chí Cao”. Melchizedek đã cho chúng ta thấy hình ảnh Chúa Cứu Thế khi đề cập danh xưng này ở đây.

Quay trở lại Psamps/Thi Thiên 91, câu 1 nói về sự được bảo vệ của một người khi “ở nơi kín đáo của Đấng Chí Cao”, điều này giúp chúng ta xét lại xem mình đang nương náu ở đâu. Có phải chúng ta đang nương náu nơi lòng nghi ngờ, nơi sự giận dữ, nơi những gì mình đang nắm giữ? Hay chúng ta đang ở trong nơi kín đáo của Đấng Chí Cao, vua Thánh của Thiên đàng, Đấng đã hứa sẽ gìn giữ và bảo vệ chúng
Ta? Tên gọi thứ hai, Đấng Toàn Năng, được dịch ra từ từ Shaddai. Shaddai có nhiều ý nghĩa, nhưng chủ yếu bày tỏ một Thiên Chúa đầy quyền năng, sức mạnh của Ngài vượt ngoài trí tưởng tượng của con người, có khả năng chu cấp mọi nhu cầu của chúng ta. Ngài là Đức Chúa Trời rẽ biển ra đất khô và tể trị tất cả mọi tạo vật. Trong danh của Chúa và trong quyền phép của Ngài, không nhu cầu nào không thể đáp ứng được, không có hoàn cảnh nào không thể vượt qua.

Tên gọi thứ ba, Đức Jehovah, là tên riêng của Đức Chúa Trời đã tỏ cho Moses ở bụi gai cháy (Exodus/Xuất Ê-díp-tô 6:2). Tên riêng của Đức Chúa Trời được xem là rất thiêng liêng trong Do Thái giáo, cách phát âm nguyên thủy không ai biết chắc chắn, nó chỉ chứa các chữ cái YHWH (JHVH trong tiếng Latin), được dịch ra là Javeh, Jehovah, hay thông dụng hơn là Đức Chúa Trời.

Ý nghĩa của tên gọi này bày tỏ một Đức Chúa Trời thành tín, Ngài đến tìm và cứu chúng ta để ta được bước vào mối liên hệ cá nhân mật thiết với Ngài. Đức Jehovah là Đấng toàn năng, Đấng cai trị mọi vật cũng là Đức Chúa Trời đã đếm tóc trên đầu chúng ta , biết mọi niềm vui và sợ hãi trong chúng ta, và muốn chúng ta nhận biết Ngài một cách thân thiết như một người bạn.

Tên gọi thứ tư, Đức Chúa Trời tôi, tiếng Hebrew là Elohim. Tên này lần đầu tiên xuất hiện ở ngay đầu Kinh Thánh trong Genesis/Sáng thế ký 1:1 “Ban đầu Đức Chúa Trời dựng nên trời đất”. Khi Elohim xuất hiện trong Kinh Thánh, từ này thường được dịch là “Đức Chúa Trời”. Trong tiếng Hy Lạp là Theos, từ đó, chúng ta có từ thần học (Theology). Nó có nghĩa là “người đầu tiên”, hoặc “người sáng tạo”, và đó là một từ số nhiều. Vì vậy, nó phù hợp với cách được nhắc đến trong Genesis/Sáng thế ký 1:1, là Đấng Sáng Tạo, nhưng là số nhiều (Đức Cha, Đức Con, Đức Thánh Linh). Tác giả của Thi Thiên tuyên bố rằng Đức Chúa Trời mà ông đang tin cậy cũng chính là Đức Chúa Trời dựng nên mọi vật, Đấng đầu tiên và sau cùng, Đấng luôn thành tín trên tạo vật của Ngài.

Chỉ trong 2 câu thơ ngắn đã giúp chúng ta thấy được vẻ đẹp của Chúa: Đường lối của Ngài cao hơn đường lối chúng ta, nhưng chúng ta có thể trò chuyện với Ngài như một người bạn. Đức Chúa Trời là Đấng không thể thấy được bằng mắt thường, nhưng Ngài đang ở rất gần chúng ta. Trong bóng cánh và nơi ẩn náu của Ngài, chúng ta tìm thấy được sức mạnh, sự an ủi và nơi nghỉ an cho linh hồn mình.

Jason Soroski là nhà văn kiêm nhạc sĩ, ông cố gắng tìm hiểu và quan tâm một cách sâu sắc đến những điều nhỏ nhặt mà chúng ta có thể bỏ qua trong cuộc sống hàng ngày. Ông đã áp dụng những trải nghiệm của mình từ các công việc như Mục sư, giáo viên… Jason có bằng Thạc sĩ ĐH Baptist Missouri, có nhiều ấn phẩm và trang web phát hành. Hiện ông đang sống tại Houston, TX, USA.

Tác giả Jason Soroski; Jael dịch

(Nguồn: crosswalk.com)

Tin cùng chuyên mục:

Bình luận

* Hoặc để lại bình luận ẩn danh bằng email tại đây !


Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 112

Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 117

Bình luận

*Email của bạn sẽ không được hiển thị để bảo đảm sự riêng tư.


Notice: Undefined index: url in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 92