Dưỡng Linh Giáo Dục

Tại sao Phong Trào Ân Tứ và Phong Trào Cải Chánh cần nhau?

Oneway.vn – Tại sao phong trào Ân Tứ và phong trào Cải Chánh cần nhau?

aaeaaqaaaaaaaaqjaaaajgezmgziotuyltvkodktndiwyy1hndkxlwqzowi4mtcwndhmna

Các luật sự với bộ vét và mái tóc trắng xoá không phải là hình ảnh cho lứa tuổi thiếu niên, mà là ông Z. Mỗi tuần, hàng chục người chúng tôi nhóm nhau ở nhà của ông. Ông cho chúng tôi ăn và để chúng tôi dọn dẹp nhà cửa, xem phim và chơi bóng chày. Mỗi lần gặp nhau là cùng nhau vượt qua một bài học Kinh Thánh. Tôi gặp ông Z ở trường trung học vì tôi được mời đến tham gia một buổi học như vậy ở nhà ông. Trong vòng một năm tôi đã liên tục quay trở lại nơi nầy. Không giống như mấy cố vấn viên dạy sách Ê-phê-sô. Hết câu nầy đến câu kia, ông đã giải thích từng sách trong Kinh Thánh rất hay cho chúng tôi. Tình yêu mà ông dành cho Kinh Thánh cũng lây nhiễm tôi. Tôi không để ý mấy cho đến sau nầy, nhưng tôi hoàn toàn đón nhận những bài học về ân điển—đó là những bài học tôi còn giữ lấy bên mình cho đến ngày hôm nay.

Khi trưởng thành hơn, tôi luôn nhớ lại sách Ê-phê-sô. Giống như một lối đi rất được ưa chuộng của mấy chuyên gia leo núi, sách Ê-phê-sô trở thành con đường mòn ưa thích mỗi khi tôi muốn đối diện với uy quyền tể trị oai nghi của Đức Chúa Trời. Nhưng có gì đó khác thường khiến tội bị mắc kẹt—đó là lời cầu nguyện của sứ đồ Phao-lô. Ông cầu xin Chúa cho các tín hữu Ê-phê-sô nhận biết “quyền vô hạn của Ngài, đối với chúng ta có lòng tin” (1:19). Cho dù tôi có nghiên cứu kỹ đến mấy, cũng không kinh nghiệm được quyền năng vô hạn đó. Không hề có quyền năng gì cả cho tới lúc tôi gặp Mục sư J.

Mục sư J cũng giống ông Z ở nhiều thứ lắm. Cả hai đều lớn tuổi, khôn ngoan, là những người tin kính, yêu mến Kinh Thánh, và là những người có trí hiểu. Nhưng Mục sư J có những ân tứ khác hẳn. Mục sư J cầu nguyện cho người ta, thì những lời cầu nguyện của ông liền được xảy ra tức khắc. Mục sư J có thể nói với người khác những điều không ai biết được. Khi càng biết về Mục sư J, tôi càng hiểu hơn đó là những ân tứ của ông. Một lần nữa, cuộc đời tôi được thay đổi và tôi đón nhận công tác lạ lùng của Đức Chúa Trời.

Cả hai người nầy đều là những người Cải Chánh, một người rất mạnh mẽ trong phong trào ân tứ—đó là những gì miêu tả về tôi. Tôi là một người Ân Tứ-Cải Chánh. Tôi ủng hộ hoàn toàn về mặt lịch sử đã diễn ra các cuộc Cải Chánh. Là một sinh viên của trường Thần Học Cải Chánh, tôi đã ngồi dưới chân các giáo sư lỗi lạc như John Frame. Tôi cũng ủng hộ phong trào còn lại—đó là phong trào ân tứ, mang tính toàn cầu, và hiện đại. Tôi ngưỡng mộ lòng sốt sắng của các giáo sĩ ở phía nam và phía đông của bán cầu, cùng với những biểu hiện về quyền năng và đức tin làm phép lạ của họ. Phải, đó là điều rất kỳ quặc đang xảy ra trong Hội Thánh phổ thông.

Sau khi tốt nghiệp đại học và kết hôn, vợ chồng tôi đã chuyển đến Edinburgh, Scotland, để nhóm lại với một nhóm phụ trách mở mang Hội Thánh. Trong vòng 5 năm, chúng tôi đã chịu khó làm việc cùng với những người rất tuyệt vời, đó là thời điểm tôi vô cùng biết ơn ông Z và Mục sư J. Tôi cầu thay cho họ, rồi nhiều phép lạ xảy ra. Đức Thánh Linh vận hành qua lời nói của chúng tôi, người ta tin nhận Chúa. Tôi dạy về Phúc Âm, chia sẻ những bài học về ân điển và dõi theo các sinh viên nghiền ngẫm giáo lý nầy theo cách mà tôi đã từng kinh nghiệm ở nhà của ông Z nhiều năm trước. Đó là những ngày tháng rất vui giúp tôi sáng tỏ được nhiều điều. Rồi tôi chuyển đến Boston để mở Hội Thánh mới. Lại nữa, một sức mạnh được kết hợp giữa giáo lý về ân điển và những ân tứ của ân điển dung hoà với nhau đã sanh ra bông trái của ân điển, điều đó đã thuyết phục tôi rằng: cả hai thế giới nầy, phong trào Cải Chánh và Phong Trào Ân Tứ, cần có nhau.

Phong Trào Ân Tứ Cần Các Giáo Sư

Trong lịch sử Hội Thánh, những điều tồi tệ đã xảy ra khi người nào có ơn dạy dỗ bị biệt lập khỏi những người có ân tứ “siêu nhiên”. (Mục tiêu của tôi không phải để thuyết phục bất kỳ ai ủng hộ ân tứ. Có nhiều người đã cố gắng làm điều nầy). Sự chia rẽ đã rõ ràng hơn bao giờ hết trong thời hiện nay của chúng ta. Nó dẫn đến nhiều lo lắng khi Ngũ Tuần/Phong Trào Ân Tứ nhóm lại trong các hội nghị của họ, đọc sách của họ, co mình trong các Hội Thánh của họ, và không bao giờ ra hỏi cái khuôn khổ của mình. Chính cách thức sống theo bộ lạc như thế đang tạo ra và nuôi dưỡng nhiều rủi ro—Phúc Âm thịnh vượng là thí dụ điển hình nhất. Rất nhiều lần tôi nghe thấy mấy anh em thuộc hệ phái Ngũ Tuần/Phong Trào Ân Tứ rồi nghĩ rằng: Nếu họ nhìn kỹ hơn trong Kinh Thánh, thì có thể họ sẽ tránh được nhiều nan đề. Giống như một trong những người cố vấn đã từng nói với tôi rằng: “Phong trào Ân Tứ yêu mến quyền năng của Chúa, nhưng đôi khi chúng ta khiến mọi thứ bị cuốn theo đến mức quá khích”.

Như chúng ta cũng thấy, những kinh nghiệm trong Phong Trào Ân Tứ có thể dẫn dắt nhiều Cơ Đốc nhân rất chân thành và thật thà gặp nhiều rủi ro. Cái khái niệm Đức Chúa Trời chỉ muốn ban phước cho chúng ta và làm nhiều điều tuyệt vời cho chúng ta được thốt ra từ những con người mạnh miệng có thể làm giảm đi khả năng chịu khổ của chúng ta. Phong Trào Lời Đức Tin không thể phân biện được đâu là lời lẽ biểu lộ cảm xúc. Nhưng đó là những chỗ mà lòng yêu mến Lời Chúa của nhiều anh em ủng hộ Phong Trào Cải Chánh có thể giúp đỡ. Điều nầy còn tuỳ thuộc, nếu chúng ta thực sự cần được giúp đỡ.

Phong Trào Cải Chánh Cũng Cần Phong Trào Ân Tứ

Nếu nói thật đáng lo ngại cho phong trào ân tứ cứ giữ mình trong khuôn khổ của mình, thì đối với phong trào cải chánh cũng vậy thôi. Tôi rất biết ơn trước sự bùng nổ trở lại của nền thần học Cải Chánh mới gần đây. Tôi đã từng ủng hộ phong trào Cải Chánh trước khi thích nghi với những hình xăm, áo len sọc vuông, để râu dài, rồi cũng thấy thú vị khi được ở cùng họ. Nhưng đừng tự lừa dối mình—phong trào Cải Chánh đang bị lu mờ trước số lượng của Phong Trào Ngũ Tuần/Ân Tứ Hiện Đại. Đây là làn sóng tôn giáo phát triển rất nhanh trong lịch sử loài người. Vào năm 1900, có một số liệu thống kê vô nghĩa về số Cơ Đốc nhân nầy. Hiện nay, con số đó lên tới 700 triệu người (xem “Phong Trào Ngũ Tuần Toàn Cầu” của Allan Anderson, một tài liệu được trình lên tại Hội Nghị Của Trường Thần Học Wheaton vào ngày 3 tháng 4 năm 2015), hay cứ 1 người trong số 3 người tin Chúa. Ở một góc độ nào đó, thì con số nầy còn nhiều hơn số người Phật giáo (khoảng 500 triệu người), người Do Thái (khoảng 14 triệu người), và các tôn giáo khác (khoảng 400 triệu người) trên thế giới. Phong trào nầy không qua đi. Mà còn theo chiều hướng ngược lại.

Họ không phát triển vì họ là tà giáo (có thể là đa số, nhưng chắc chắn không phải là tất cả). Họ phát triển vì họ đang làm công tác môn đồ hoá. Cũng như phong trào Cải Chánh nói, nghĩ và dạy giỏi về các đề tài như vậy thế nào, thì phong trào Ân Tứ lại cũng áp dụng nhiều như thế. Lấy thí dụ về người cố vấn của tôi một lần nữa, chúng ta là những người ủng hộ phong trào Cải Chánh đang tạo ra một môi trường rất tuyệt vời, nhưng đôi khi chúng ta lại cứ cảm thấy khó khăn tìm cách duy trì tinh thần đó. Chúng ta có thể học hỏi từ những người anh em ủng hộ phong trào Ân Tứ, nếu chúng ta biết họ.

Tình yêu thương nghĩa là biết lắng nghe, chịu học hỏi, biết hướng dẫn

Khi còn tham gia phong trào Ân Tứ hiện đại với những người bạn của mình, tôi thường nghe thấy giáo lý Calvin đầy giận dữ đe doạ mấy chuyện về những người hư mất. Rồi khi ở với những người bạn ủng hộ phong trào Cải Chánh, thì luôn nói hoài mấy chuyện bắt rắn, nói tiếng lạ, tài chánh kỳ quặc của Ngũ Tuần.

Những lời chế nhạo như thế nầy làm tôi cảm thấy đau xót, rồi tôi nghĩ Đức Chúa Trời cũng đau buồn nữa.

Nếu chúng ta thực sự nghiêm túc với Chúa Jêsus về điều Ngài phán rằng: “nếu các ngươi yêu nhau, thì ấy là tại điều đó mà thiên hạ sẽ nhận biết các ngươi là môn đồ ta”, thì những người ủng hộ phong trào Cải Chánh phải lắng nghe những anh em ủng hộ phong trào Ân Tứ. Tôi không đang nhắc đến diễn giả hội nghị Benny Hinn. Tôi chỉ đơn giản nói rằng chúng ta hãy lắng nghe những người bạn ủng hộ phong trào Ân Tứ chính thống đang nói, không phải cáo buộc những điều họ không nói. Tình yêu thương nghĩa là biết lắng nghe anh em mình, ngay cả khi có sự bất đồng với nhau. Chúng ta phải hiểu nhau nhiều hơn những gì đọc thấy ở những trang blog, những lời nói ba hoa trên Facebook, và những dư luận trên các kênh truyền thông xã hội. Đức Chúa Trời đã rời khỏi chỗ của Ngài để đến với con người là những người không có cùng ý muốn với Ngài. Chúng ta cũng phải bắt chước Ngài mà làm theo.

Các Mục sư ủng hộ phong trào Cải Chánh, hãy đem những so sánh của mình đối với những ai ủng hộ phong trào Ân Tứ vào những lúc ăn trưa. Cố gắng có được bộ mặt thân tình. Tôi nhận thấy rất nhiều đọc giả của TGC không phải là những người ủng hộ phong trào Ân Tứ, điều đó không sai. Nhưng nếu bạn có bất kỳ cơ hội thực hành ân tứ của mình, thì tôi khích lệ bạn hãy làm điều đó. Các Mục sư Ngũ Tuần, hãy kêu gọi những anh chị em thuộc hệ phái Trưởng Lão để cùng chơi đánh gôn với nhau. Có thể kỳ quặc, nhưng khi cùng nhau đánh tới lỗ thứ 9 thì sẽ không còn lạ lẫm với nhau nữa đâu.

Tình yêu thương cũng có nghĩa là kết ước học hỏi lẫn nhau. Bạn có thể hình dung những điều tốt đẹp sẽ xảy ra nếu những người ủng hộ phong trào Ân Tứ học cách giải nghĩa Kinh Thánh từ những người như Don Carson thử xem? Nước Đức Chúa Trời sẽ kết quả như thế nào nếu phong trào Cải Chánh học cách thực hành đức tin năng động giống như phong trào Ân Tứ? Tôi thường tưởng đến sự kết hợp giữa lòng nhiệt thành của phong trào Ân Tứ về quyền năng của Đức Chúa Trời và lòng yêu mến Lời Chúa của phong trào Cải Chánh sẽ thực hiện công tác của Đức Chúa Trời tuyệt vời ra sao! Thế giới chắc sẽ nhìn thấy sự vinh hiển của Đức Chúa Trời.

Điều nầy có nghĩa là chúng ta sẽ phải đi đầu. Trong lịch sử của Hội Thánh phương Tây, cụ thể là kể từ thời Cải Chánh, đều ghi lại những dấu vết chia rẻ, tan vỡ, và những khác biệt về giáo lý thì không lạ gì khi văn hoá của chúng ta cứ nói Cơ Đốc nhân có sự phức tạp. Hễ ai yêu mến giáo lý nói rằng sự cứu rỗi là bởi ân điển cần phải là những người thực hành ơn ấy trước hết đối với người nào bất đồng quan điểm. Chúng ta có thể làm được bởi vì Phúc Âm cho thấy đó là cách Đấng Christ đối đãi chúng ta. Chúng ta có thể làm được vì Đức Thánh Linh ban ơn cho chúng ta. Chúng ta có thể làm được vì Đức Chúa Trời biết rằng để hoàn thành sứ mạng của Ngài, thì điều đó có nghĩa là chúng ta phải đồng công với nhau.

Phong trào Ân Tứ và phong trào Cải Chánh cần nhau. Chúng ta không nhất thiết phải đồng ý quan điểm của nhau. Chúng ta không cần phải thoả hiệp thì mới có sự thay đổi. Chúng ta không cần phải từ bỏ sự thành toàn của Kinh Thánh để có được năng quyền thuộc linh. Chúng ta có thể giữ lấy cả hai, nhưng để có cả hai chúng ta cần phải ngồi lại với nhau.

Ông Z và Mục sư J chưa bao giờ gặp nhau, nhưng họ là những người bạn thân thiết của tôi.

Có lẽ tôi sẽ sắp xếp để họ gặp nhau.

CTV Thiên Ân

Theo thegospelcoalition.org

Tin cùng chuyên mục:

Bình luận

* Hoặc để lại bình luận ẩn danh bằng email tại đây !


Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 112

Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 117

Bình luận

*Email của bạn sẽ không được hiển thị để bảo đảm sự riêng tư.


Notice: Undefined index: url in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 92