Quốc Tế

[Phỏng vấn] Thách Thức Hiện Tại và Sự Phấn Hưng của Hội Thánh Trung Quốc trong 30 Năm Qua (Phần 1)

Oneway.vn – Phỏng vấn mục sư Giáo sĩ Dennis Balcombe được sai đến Trung Quốc  về Thách Thức Hiện Tại và Sự Phấn Hưng của Hội Thánh Trung Quốc trong 30 Năm Qua.

Mục sư Dennis Balcombe phát biểu trong một kỳ bồi linh. (nguồn: ChristianTimes.cn)
Mục sư Dennis Balcombe phát biểu trong một kỳ bồi linh. (nguồn: ChristianTimes.cn)

“Tôi có một giấc mơ rằng các hội thánh Trung Quốc sẽ trở thành một hội thánh như trong sách Công vụ Các sứ đồ. Đó mới là phấn hưng, chứ không chỉ đơn thuần là hội thánh có nhiều người hoặc nhiều người được làm báp-têm. Nó có nghĩa là chúng ta nên khôi phục lại hội thánh thời Công vụ các sứ đồ.” Mục sư Dennis Balcombe (Tên Trung Quốc là Bao De-Ning) phát biểu trong lễ khai mạc Hội nghị Phấn hưng Trung Quốc và Hàn Quốc năm 2016, tổ chức trên đảo Jeju, Hàn Quốc.

Dù sinh ra tại California, vị mục sư da trắng này nói ông được sinh ra cho đất nước Trung Quốc. Các đồng nghiệp đã hợp tác với ông trong nhiều năm qua cũng công nhận một điều rằng ông có một tấm lòng lớn cho Trung Hoa. Ông xác chứng rõ sự kêu gọi của Chúa ở tuổi 16 và đến Hồng Kông để học tiếng Trung năm 1969. Ông đã đến thăm Trung Quốc vài lần kể từ năm 1978 và chứng kiến sự phấn hưng trong vòng hội thánh tư gia Trung Quốc trong những thập kỷ qua, đồng thời cũng phục vụ họ trong khoảng thời gian đó.

Gần đây tờ Thời báo Cơ Đốc (Christians Times), một tờ báo Tin Lành trực tuyến của Trung Hoa đại lục, đã phỏng vấn Mục sư Dennis Balcombe về những gì ông đã chứng kiến và suy nghĩ về hội thánh Trung Quốc.

Christian Times: Mục sư Bao, ông đã xác định rõ sự kêu gọi ra đi truyền bá Phúc Âm tại Trung Quốc năm 1961 và định cư ở Hồng Kông năm 1969 để học tiếng Trung. Sau đó, ông đã đến thăm Trung Hoa đại lục năm 1978 khi Trung Quốc bắt đầu mở cửa và cải cách. Hơn thế nữa, ông đã từng trải qua sự phục hưng và phát triển của hội thánh tư gia Trung Quốc. Theo ông, hội thánh Trung Quốc đã trải qua những giai đoạn nào trong ba thập kỷ vừa qua?

Mục sư Bao: Hội thánh đã nếm trải nhiều cuộc bách hại vào thời kỳ đầu (cuối thập niên 1970 và đầu thập niên 1980), thật lạ lùng, chính điều đó lại góp phần giúp các hội thánh hiệp một hơn. Họ cầu nguyện và trông cậy nơi Chúa nhiều hơn, do đó cơn phấn hưng lớn đã đến trên họ. Nhiều cơn phấn hưng thuộc linh diễn ra ở Hà Nam, An Huy và Đông Bắc Trung Quốc. Các hội thánh ở đó được kinh nghiệm nhiều dấu kỳ phép lạ. Họ rất vững vàng, mạnh mẽ, vẫn cầu nguyện và rao giảng phúc âm dù bị bắt bớ.

Cuộc cải cách và chính sách mở cửa mang lại những điều tốt đẹp nhưng cũng có mặt trái của nó. Ví dụ, nhiều người bị cám dỗ vật chất mạnh mẽ, hơn nữa, nhiều hệ phái nước ngoài đều muốn thành lập chi hội của họ ở Trung Quốc. Kế đó, hội thánh Trung Quốc bị chia rẽ thành hội thánh ba ‘tự’ [ba ‘tự’ nghĩa là ‘tự túc về tài chính, tự quản lý và tự truyền bá phúc âm – ND] và hội thánh tư gia vì những lý do lịch sử.

Trên thực tế, hội thánh có nên đăng ký và bàn giao quyền quản lý công việc nội bộ của mình cho chính quyền hay không là một vấn đề đức tin cho các tín hữu. Thực tế là hội thánh tư gia từ chối gia nhập với hội thánh ba tự là do bất đồng với thần học tự do. Vì vậy, chủ nghĩa duy vật, chủ nghĩa thế tục và thần học thịnh vượng xâm nhập vào Trung Quốc và có tác động tiêu cực đến hội thánh Trung Quốc hiện tại. Việc sáng lập các hệ phái không phải là điều tốt cho hội thánh Trung Quốc vì nó sẽ chỉ khiến cho hội thánh chia rẽ.

Tuy nhiên, cuộc cải cách có mặt tốt là người Trung Quốc có thể truyền giáo trên một phạm vi rộng lớn hơn, có thể rao giảng Tin Lành ở nước ngoài, ngoại trừ Trung Quốc. Ví dụ, phong trào truyền giáo Back to Jerusalem (Trở về với Jerusalem) xuất hiện và nhiều tín hữu Trung Quốc rao giảng Tin Lành ở Trung Đông.

Christian Times: Ông đã nói về sự phát triển, thay đổi và thách thức hiện nay của hội thánh Trung Quốc trong những thập niên gần đây nhất. Là một nhân chứng và cũng là người đã trải nghiệm tất cả những chuyện này, điều gì gây ấn tượng với ông nhất?

Mục sư Bao: Tôi thấy thật tốt khi tín hữu Trung Quốc thích nghiên cứu, chẳng hạn như bước vào chủng viện thần học hay đọc sách. Họ khiêm nhường và sẵn lòng nhận lãnh ân tứ. Tuy nhiên, đôi khi tín hữu Trung Quốc không thể phân biệt rõ ràng giữa đúng và sai do thiếu sự dạy dỗ Lời Chúa. Hậu quả là, nhiều giáo lý và tà giáo cực đoan nổi lên như Ánh Sáng Phương Đông.

Tại sao chúng ta bắt đầu bằng sự dạy dỗ? Tôi tin rằng lẽ thật nên cân bằng. Một số người phản đối phong trào Ngũ Tuần, tuyên bố là không có dấu kỳ phép lạ sau Thời kỳ Các Sứ Đồ, vì vậy phong trào này không hợp lý và sai lạc. Cũng tương tự như vậy với sự sắp đặt của Chúa. Vì vậy, chúng ta nên đưa ra các giáo lý đúng đắn với lẽ thật cân bằng đối với tình hình hiện nay ở Trung Quốc.

Nếu không có cuộc cải cách và mở cửa ở Trung Quốc, những điều này không thể bước vào đất nước này được và có thể đã xảy ra nhiều vấn đề hơn nữa. Thực tế là, những vấn đề này đã tồn tại trong lịch sử từ trước rồi. Thật không may, những vấn đề ở nước ngoài cũng lan tới Trung Quốc. Đất nước này phải đối mặt với một thách thức lớn hơn cùng với nhiều tà giáo xuất hiện trong nước như giáo phái Những Người La Hét, Ánh Sáng Phương Đông, Ba Lớp Người Hầu Việc, Vị Vua Được Xức Dầu (hoặc Bei Liwang trong tiếng Trung).

Nhưng làm thế nào để đối mặt với vấn đề này? Tôi hy vọng Trung Quốc có thể thực sự mở cửa đối với tôn giáo. Tôi đã nói nhiều lần rằng hội thánh tư gia đi đăng ký thì cũng không sao và vấn đề cơ bản nằm ở đức tin. Nhưng sẽ không thể chấp nhận được nếu nhà giảng đạo từ hội thánh ba ‘tự’ được sai đến nuôi dưỡng một hội thánh tư gia sau khi đăng ký vì họ có quan điểm thần học khác nhau.

Đề xuất thứ hai của tôi là nếu chúng ta càng công kích đàn áp các giáo phái dị giáo gay gắt hơn, sẽ càng khó khăn hơn để chúng ta tìm thấy chúng. Thậm chí tệ hơn, một nhóm tôn giáo sẽ phát triển nhanh chóng hơn nếu bạn dập tắt nó. Ngược lại, nếu có tự do tín ngưỡng ở Trung Quốc chúng ta có thể mua các sách tôn giáo trong hiệu sách và rao giảng Tin Lành công khai, nhờ đó sẽ giải quyết được 70% đến 80% vấn đề dị giáo tà giáo. Dù sao đi nữa, chắc chắn Đức Chúa Trời vẫn sẽ dẫn dắt hội thánh Trung Quốc.

Tôi nghĩ tương lai lạc quan nhất là hội thánh Trung Quốc có thể trở thành một hội thánh “ba tự” thực sự: tự chu cấp cho hoạt động của hội thánh mà không nhận bất cứ nguồn tài trợ nước ngoài nào. Thay vào đó, hội thánh có thể thực hiện sứ mạng truyền giáo ở nước ngoài.

Còn tiếp.

Prairie Võ

Theo chinachristiandaily.com

Tin cùng chuyên mục:

Bình luận

* Hoặc để lại bình luận ẩn danh bằng email tại đây !


Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 112

Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 117

Bình luận

*Email của bạn sẽ không được hiển thị để bảo đảm sự riêng tư.


Notice: Undefined index: url in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 92