Sức khỏe

Nói không với chất ngọt nhân tạo

Oneway.vn – Nghiên cứu mới nhất cho thấy chất làm ngọt nhân tạo không có ích cho việc ăn kiêng, thậm chí chúng còn làm tổn thương não bộ và tim của chúng ta.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh của Hoa Kỳ (The U.S. Centers for Disease Control and Prevention) báo cáo: 71% người trưởng thành bị thừa cân hoặc béo phì. Điều này làm tăng tỷ lệ các vấn đề sức khoẻ như bệnh tim mạch, ung thư và tiểu đường…

Tháng 6/2017, The New England Journal of Medicine báo cáo bệnh béo phì đang gia tăng trên toàn cầu và cái giả phải trả: trong 4 triệu người chết có 60% do béo phì và 40% khác thừa cân.

Kẻ thù số một: đường

Nguyên nhân gốc rễ của vấn đề cân nặng được tổng kết trong 1 từ: “đường”. Đường “ẩn” trong các loại thực phẩm bạn không ngờ tới. Chẳng hạn, một lon soda
chứa hơn 9 muỗng cà phê đường.

Không ngạc nhiên khi nhiều người ăn kiêng dùng soda (nước giải khát) không chứa calorie với mong muốn giảm lượng đường trong khẩu phần ăn. Nhưng đó là sai lầm vì lý do:

* Nước giải khát cho người ăn kiêng (với nhãn “diet”, “zero-calorie”, “light”…) tăng nguy cơ mất trí nhớ và chứng đột quỵ.

Một nghiên cứu mới đây của đại học Boston cho thấy “diet soda” tăng gấp 3 nguy cơ phát triển chứng mất trí nhớ và đột quỵ với những người uống chỉ một lon/chai/ngày.

Chuyên viên chăm sóc sức khoẻ của Cleveland Clinic, Tiến sĩ Michael Roizen – tác giả quyển Age Proof – khuyên mọi người không uống “diet soda” cũng như sản phẩm khác có chứa chất làm ngọt nhân tạo. “Chất làm ngọt nhân tạo tệ hơn nhiều so với chúng ta nghĩ” – ông nói.

Chất làm ngọt nhân tạo gia tăng vi khuẩn xấu

Tiến sĩ Roizen cho biết chất làm ngọt nhân tạo như aspartame, sacarit và sucralose có thể phá vỡ vi sinh vật bên trong con người (gut flora/hệ thực vật ruột).

Tiến sĩ David Perlmutter, nhà thần kinh học và tác giả của quyển Brain Maker cho biết chất làm ngọt nhân tạo làm giảm cân bằng vi khuẩn tốt và xấu, khi điều đó xảy ra, hệ thần kinh sẽ gánh hậu quả.

Perlmutter giải thích: “Các vi khuẩn sống trong ruột giúp nuôi dưỡng não khi chúng được đối xử đúng cách. Chúng giúp làm giảm viêm – nguyên nhân chính gây ra chứng đa xơ cứng, Parkinson, thậm chí Alzheimer, động mạch vành và tiểu đường”.

Perlmutter khuyến cáo để tăng cường vi khuẩn đường ruột có lợi, cần tránh các chất làm ngọt nhân tạo.

Chất làm ngọt nhân tạo: nguyên nhân tăng cân

Người ta dùng chất làm ngọt nhân tạo với mong muốn kiểm soát cân nặng. Nhưng dù bạn tin hay không, một số nghiên cứu khoa học cho thấy chúng càng khiến chúng ta tăng cân. Tiến sĩ Perlmutter giải thích: “Chất ngọt nhân tạo làm thay đổi vi khuẩn có lợi trong ruột, khiến cơ thể nghĩ rằng nó đói, và cố giữ mọi calorie người đó tiêu thụ, khiến nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tăng gấp đôi ở những người uống nhiều nước giải khát không đường”.

Chất lượng trôi nổi

Nhà dinh dưỡng J.J. Virgin, tác giả quyển The Sugar Impact Diet nói chất làm ngọt nhân tạo Stevia, Xylitol, Erithrotol và Monk Fruit (hay Lo Han) là những lựa chọn lành mạnh hơn, đặc biệt là khi nói đến sức khoẻ đường ruột.

Tuy nhiên, cô cũng cảnh báo những chất đó vẫn có thể làm tăng cân “Có hiện tượng gọi là rối loạn calorie” – Virgin giải thích – “Khi bạn ăn thứ có vị ngọt mà không có calorie, cơ thể không định lượng được mức calorie dựa vào độ ngọt của chúng, càng làm bạn có xu hướng ăn nhiều hơn”. Nói cách khác, càng nạp nhiều chất làm ngọt nhân tạo càng thèm đồ ngọt, cả chất tạo ngọt giả và vị ngọt thực.

Các chuyên gia y tế cho biết kế hoạch giảm cân tốt nhất là không ăn ngọt. Tiến sĩ Roizen nói nó không khó như bạn nghĩ.

“Vị ngọt được nhận biết khi nếm. Nếu bạn loại bỏ vị ngọt, não của bạn dần sẽ không quen với nó, theo đó bạn sẽ cảm thấy không còn thèm ngọt. Đó là trạng thái khỏe mạnh hơn rất nhiều” – ông nói.

Tiến sĩ J.J. Virgin chứng minh điều này bằng cách thử nghiệm trên 700 người tự xưng mình nghiện đường. “Đầu tiên chúng tôi giảm dần lượng đường xuống, chúng tôi không dừng đột ngột, sau đó chúng tôi giảm ảnh hưởng của đường. Chúng tôi sử dụng nhiều loại gia vị bổ dưỡng và đủ chất đạm để cơ thể đủ sức khỏe. Sau 2 tuần, những người nghiện đường nói rằng thức ăn ngọt chỉ có vị béo ngậy”.

Cơ đốc nhân không chỉ nuôi dưỡng đời sống thuộc linh mà cần có đời sống thuộc thể khôn ngoan, tiết độ. Cơ thể được Chúa tạo dựng và cân bằng: đạm, béo, ngọt, khoáng, vitamin, nước… Ăn nhiều đường chắc chắn nguy hiểm cho sức khỏe, nhưng chất làm ngọt nhân tạo cũng gây hại không kém, thậm chí tồi tệ hơn. Giải pháp tốt nhất là loại bỏ đồ ngọt khỏi chế độ ăn kiêng, cả chất làm ngọt giả và thực.

Diệu Trang dịch

(Nguồn: cbn.com)

* Mọi thông tin phản hồi hay câu chuyện thực của chính bạn, của người thân, của tín hữu trong Hội Thánh làm chứng hoặc những người xung quanh mà bạn biết rõ; vui lòng gửi về: tintuc@oneway.vn. Chúng tôi luôn trân trọng tất cả những ý kiến và bài vở đóng góp của Quý vị!

Ban Biên tập

Tin cùng chuyên mục:

Bình luận

* Hoặc để lại bình luận ẩn danh bằng email tại đây !


Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 112

Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 117

Bình luận

*Email của bạn sẽ không được hiển thị để bảo đảm sự riêng tư.


Notice: Undefined index: url in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 92