Dưỡng Linh

“Đầy ơn và lẽ thật” để làm gì?

Oneway.vn – Để vững vàng bước đi theo Chúa và cao hơn nữa là hầu việc Ngài, chúng ta cần “đầy ơn và lẽ thật”. Tức không phải chỉ một nửa ân điển, một nửa lẽ thật, không phải đầy ơn vào các ngày chẵn, ngày lẻ, ngày Chúa Nhật trong tuần, mà ngày nào, lúc nào cũng cần đầy ơn và lẽ thật trong Chúa.

Khi tôi được phỏng vấn để bước vào chức vụ mục sư tại Hội thánh Tin Lành Tân giáo ở một trường đại học (*), tôi phải trình bày quan điểm của mình về rất nhiều đề tài. Một trong số đề tài, đó là so sánh ân điển và lẽ thật. Tôi viết như sau: “Đây là một câu hỏi không được hay. Đã biết Chúa Jesus đến từ nơi Cha đầy ơn và lẽ thật, tôi tin chúng ta cần 100% cả hai phương diện nói trên”. Tôi cũng nghĩ họ biết đó là một câu hỏi khó nên muốn biết câu trả lời của tôi.

“Hoặc…” không phải là một lựa chọn
Do cá tính, nền tảng giáo dục và nhiều yếu tố khác nhau mà hầu hết chúng ta nghiêng về một trong hai khuynh hướng.
Những người đầy ơn thường dễ gần, họ không khoe khoang, họ biết cách khoả lấp khoảng trống. Họ dễ chịu, họ chấp nhận chúng ta với con người thật của mình. Họ không đòi hỏi, họ luôn ân cần tiếp đón. Nhưng nếu không có lẽ thật thì ân điển không thật sự là ân điển, đó chỉ là chấp nhận và tử tế. Bởi vậy việc chấp nhận và đầy ân điển không giống nhau.
Theo tôi, “người đầy ơn” mà không đầy lẽ thật thường cũng dễ gần, có vẻ chân thật, nhưng liệu họ có thực sự thật hay không, hay chỉ cố tỏ ra như vậy. Họ khoan dung nhưng thường không phân biệt đúng/sai; họ cũng không bận tâm khuynh hướng này nọ. Người đầy ơn thường có vẻ nhát. Họ thường từ chối đưa ra những quyết định khó khăn trong cuộc sống. Họ không đòi hỏi và cũng không nhận bất cứ điều gì từ người khác. Họ chấp nhận chúng ta với bản chất thật của mình, nhưng lại không giúp ta trở nên người mà lẽ ra ta phải nên như vậy.
Tiếp theo là người “đầy lẽ thật”. Họ là người rất dễ được ngưỡng mộ, họ có lý lẽ và nguyên tắc, họ tin đúng/sai, đặt ra những chuẩn mực; họ lên tiếng phản đối bất công, áp bức và những việc xấu. Họ ăn nói lưu loát, nhã nhặn, nhưng nói về lẽ thật mà không có ân điển có thể trở thành cớ gây hấn cho những người xét nét, quá khích.
Người đầy lẽ thật mà không ân điển trung thành với lý lẽ của họ, nhưng ta không biết được liệu họ có trung thành với mình hay không? Họ muốn thay đổi, muốn giúp chúng ta trở nên tốt hơn nhưng họ lại không chấp nhận lỗi lầm. Họ thường phán xét người khác cách nhanh chóng. Họ đưa ra những quyết định khó khăn, nhưng đồng thời cũng làm khó bản thân và người khác. Họ chậm tha thứ, lòng dũng cảm của họ truyền cảm hứng cho chúng ta, nhưng sự đe dọa của họ cũng dập tắt nguồn cảm hứng ấy.
Nếu bạn là người của ân điển, việc bạn quan tâm là được yêu thương. Nếu bạn là người của lẽ thật, việc bạn quan tâm là chứng tỏ mình đúng, thậm chí không được yêu thương. Cả hai đối tượng đều tiềm ẩn nguy cơ. Có gì đó sai sai nếu mọi người đều ghét bạn, đồng thời cũng sẽ không ổn nếu mọi người đều yêu bạn!

Ân điển và lẽ thật đồng hành cùng chúng ta
Chúa Jesus là Đấng đầy ơn. Chúa tiếp rước tội nhân, những người thu thuế… và ngồi ăn với họ. Ngài thương xót đám đông khi họ đói và cách xa nhà. Chúa đón nhận con trẻ và để chúng ngồi vào lòng, nhẹ nhàng, êm dịu và tử tế hơn bất kỳ ông già Noel ở cửa hàng nào. Ngài chữa lành cho người phung, người tật, người mù… Chúa cứu tên tội phạm trên cây gỗ, người mà trong khoảnh khắc sắp trút hơi đã xưng nhận Ngài là Con Đức Chúa Trời.
Và Chúa Jesus cũng đầy lẽ thật. Ngài kết tội các nhà lãnh đạo tôn giáo bấy giờ là dối trá, đạo đức giả. Ngài giảng về hỏa ngục nhiều hơn thiên đàng. Ngài mời gọi những người đã, đang và sẽ làm môn đồ Ngài mỗi ngày vác thập tự giá mình theo Ngài. Ngài nói tiên tri về sự phán xét Jerusalem và về tấm lòng không biết ăn năn của họ. Ngài vâng phục luật pháp, lập nên chuẩn mực và đòi hỏi môn đồ của mình thậm chí cả mạng sống họ.
Chúa Jesus đến từ Cha, đầy ơn và lẽ thật. Luôn luôn đầy ơn và đầy lẽ thật. Nhưng Chúa không đơn giản đến để cho chúng ta một thí dụ về ân điển và lẽ thật. Ngài đến để cứu chúng ta bởi ân điển và lẽ thật. Chỉ sau khi chúng ta được cứu và làm hoà lại với Đức Chúa Trời, Chúa phán: “Được rồi, giờ đây ta đã cứu con qua Chúa Jesus. Ta muốn con biết rằng ta đã cứu con để con trở nên giống Chúa Jesus”. Vậy động cơ thúc đẩy chúng ta được đầy ơn và lẽ thật không phải vì chúng ta cần tìm kiếm đặc ân của Chúa, nhưng vì làm một người theo Chúa Jesus, có nghĩa chúng ta phải giống với Đấng mà mình theo.
Chúng ta rất cần ân điển trong đời mình. Chúng ta cần được nghe Chúa mời gọi “Hỡi những kẻ mệt mỏi và gánh nặng, hãy đến cùng ta, ta sẽ cho các ngươi được yên nghỉ” (Ma-thi-ơ 11:28). Chúng ta cần biết rằng Chúa không đòi hỏi chúng ta phải dọn dẹp hành động của mình trước khi đến với Chúa. Ngài mời gọi chúng ta hãy đến, ngay bây giờ, ngay hôm nay với bản chất thật của mình cùng những đổ vỡ, khổ đau, khiêm nhường, ăn năn và đức tin. Chúng ta cần nghe câu chuyện về đứa con hoang đàng đã phung phí gia tài, sống phóng đãng, nổi loạn… vẫn có thể trở về nhà trong vòng tay Cha Thiên thượng (Lu-ca 15:20)
Và chúng ta cũng vô cùng cần lẽ thật trong đời sống. Chúng cần được nghe Chúa phán “Lẽ thật sẽ buông tha các ngươi” (Giăng 8:32). Và chúng ta cần nghe từ Chúa Jesus để hiểu rõ ý nghĩa thật sự của lời kêu gọi “Quả thật, quả thật, ta nói cùng các ngươi, ai phạm tội là tôi mọi của tội lỗi… Vậy nếu con buông tha các ngươi, các ngươi thật được tự do” (Giăng 8:34, 36).
Chúng ta cần ai đó nhân từ như Chúa Jesus để nói cho chúng ta sự thật rằng chúng ta không ổn. Bạn không cần phải đẩy cảm giác tội lỗi đè nặng trên mình đi. Bạn phạm tội. Và nếu như có ai đó nói với bạn điều ngược lại thì đó không phải sự thật. Và bởi họ không nói sự thật, bạn sẽ không kinh nghiệm được ân điển mà bạn cần.
Chúng ta cần lẽ thật. Chúng ta cần ân điển. Chúng ta cần Chúa Jesus!
Chỉ trong Chúa Jesus, bạn sẽ được sống trong ân điển toàn hảo, lẽ thật toàn hảo.
Chỉ có Chúa Cứu Thế Jesus có thể cứu tội nhân có tấm lòng cứng cỏi, bướng bỉnh, chất chứa sự dối trá và đáng bị hình phạt.
Và chỉ bởi sự kết hiệp với Chúa Cứu thế Jesus, chúng ta mới có thể lớn lên trong lẽ thật và ân điển, Ngài sẽ đồng hành cùng chúng ta trong phép lạ.

(*) Ở các nước phát triển như Mỹ, Úc… Cơ đốc nhân được phép thành lập Hội Thánh ngay bên trong trường đại học, nhằm đáp ứng nhu cầu tâm linh cho sinh viên Cơ đốc.

Tác giả: Kevin DeYoung; Tâm Linh TLV dịch

Kevin DeYoung là nhà thần học, nhà văn Cơ đốc và là mục sư, người đã có đóng góp trong việc Cải cách Cơ đốc tại Mỹ. (Wikipedia)

“Ngôi Lời đã trở nên xác thịt ở giữa chúng ta, đầy ơn và lẽ thật; chúng ta đã ngắm xem sự vinh hiển của Ngài, thật như vinh hiển của Con một đến từ nơi Cha” (Giăng 1:14).

Tin cùng chuyên mục:

Bình luận

* Hoặc để lại bình luận ẩn danh bằng email tại đây !


Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 112

Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 117

Bình luận

*Email của bạn sẽ không được hiển thị để bảo đảm sự riêng tư.


Notice: Undefined index: url in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 92