Giáo Dục

Cơ đốc nhân có nên xăm hình?

Oneway.vn – Câu hỏi gây nhiều tranh cãi này một lần nữa lại nổi lên trong tôi, vì vậy tôi nghĩ tôi muốn thử đối diện với câu hỏi này một cách thận trọng thay vì chỉ phản ứng lại nó. Nếu bạn đang đọc bài này chỉ để nhận được câu trả lời đơn giản là “có” hoặc “không” thì đừng bực mình vì tôi sẽ không đưa ra một câu trả lời nào cả.

Cựu Ước – hãy nên thánh

Đức Chúa Trời đã đưa ra một chỉ thị rất đáng kinh ngạc khi Ngài mô tả cách mà dân Y-sơ-ra-ên nên sống. Trong khi sách Lê-vi ký được viết dành cho chi phái Lê-vi là dõng dõi thầy tế lễ, thì mạng lệnh này cũng được truyền cho tất cả người Y-sơ-ra-ên.

Người Y-sơ-ra-ên vừa mới được giải cứu khỏi tình trạng nô lệ ở Ai Cập và giờ đây Đức Chúa Trời đang thiết lập một giao ước, hay một bản thỏa thuận với dân Y-sơ-ra-ên, dân tộc mà Ngài nói rằng Ngài sẽ ở giữa họ và họ phải nên thánh, phải biệt riêng và tách khỏi các dân tộc khác. Việc làm theo các quy tắc được trình bày cho chi phái Lê-vi sẽ giúp ích cho cả dân Y-sơ-ra-ên đạt được điều này.

Mối quan hệ là chìa khóa: mối quan hệ giữa con người và Đức Chúa Trời cũng như mối quan hệ giữa con người với nhau. Vì thế sự nên thánh không phải chỉ là việc tuân theo các luật lệ, nhưng là sự biến đổi suy nghĩ. Thái độ bên ngoài của con người sẽ phản ánh tình trạng bên trong của người thánh và được chọn của Chúa.

Lê-vi ký chương 19 vẽ lên một bức tranh rất thú vị về cách mà người Y-sơ-ra-ên có thể được biến đổi bởi Chúa. Qua đó, ta nhận ra rằng con người vừa là tâm linh vừa là thể xác; thông qua thể xác mà tâm linh tìm được sự bày tỏ và thực hành trọn vẹn.

Lẫn giữa chương này là những hướng dẫn về việc vệ sinh cá nhân, chăm sóc người nghèo, thành thật trong công việc, cũng như các hướng dẫn chỉ dành cho thầy tế lễ.

Tự cắt thân thể là biểu hiện của tang chế trong văn hóa dân ngoại sống xung quanh Y-sơ-ra-ên và người Y-sơ-ra-ên không được phép làm vậy, bởi vì họ là thánh cho Chúa và không được trở nên giống như dân ngoại. Một câu Kinh thánh trong chương này đã được dùng để tuyên bố rằng xăm hình là điều Đức Chúa Trời cấm kỵ.

Câu 28 trong bản King James thế kỷ 21 không dùng từ xăm hình – nó đơn giản nói rằng “Các ngươi không được cắt da thịt mình vì cớ người chết, cũng không được tạo bất cứ một dấu nào trên thân thể.” Trong bản dịch hiện đại thì điều này được dịch thành “xăm hình”, nhưng làm thế nào mà những dấu này được in vào thân thể thì không rõ. Cụm từ “xăm hình” không được dùng cho đến những năm 1800.

Tân Ước – hãy nên thánh

Cả Phao-lô và Phi-e-rơ, với nền tảng đức tin của mình được ươm mầm từ Cựu Ước đã khích lệ các tín hữu hãy nên thánh vì Đức Chúa Trời là thánh (1 Cô-rinh-tô 1:2 và 1 Phi-e-rơ 1:15-16). Điều này đưa chúng ta quay lại với lý do tại sao sách Lê-vi Ký viết rằng dân Chúa phải biệt riêng và tách khỏi các nền văn hóa xung quanh họ.

Hơn nữa, sau khi Đức Thánh Linh giáng lâm, Phao-lô trau chuốt thêm cho ý tưởng nên thánh này bằng cách nói rằng thân thể chúng ta là đền thờ của Thánh Linh, chúng ta đã được mua chuộc bằng một giá rất cao (bởi sự chết của Chúa Giê-xu) và chúng ta phải dùng thân thể mình mà tôn vinh Đức Chúa Trời. (1 Cô-rinh-tô 6:19-20)

Điều này có cho phép chúng ta xăm hình không?

Động Cơ

Xăm hình thường biểu lộ sự nổi loạn hoặc tính “chơi trội”. Đôi khi người ta cảm thấy cần phải gây sốc cho người khác, chống lại cha mẹ, tỏ ra việc bất tuân các “tiêu chuẩn”, hoặc để hòa đồng với một nhóm tay đua.

Tất cả chúng ta đều thấy những hình xăm đầu lâu, ma quỷ, phụ nữ khỏa thân hoặc những từ tục tĩu và thô thiển. Một số người trâng tráo tự nhận mình là kẻ nổi loạn và cố gắng tìm cách hay nhất để thực hiện điều này. Thông qua hình xăm của một người chúng ta có thể thấy được ý thức và đặc điểm nhận dạng của họ.

Một số Cơ đốc nhân mà tôi biết lấy làm tự hào vì họ mang hình xăm thập tự giá hoặc một biểu tượng Kinh thánh hay tôn giáo nào đó. Và họ bênh vực cho việc mình mang hình của một điều gì đó thật “tin kính”. Vài người tuyên bố rằng rằng đó là công cụ truyền giáo rất hay –  một phương cách để tuyên xưng đức tin của mình. Thực tế tôi đã tìm thấy một đống hình xăm “Cơ đốc” dành cho phụ nữ trên internet trông rất đẹp.

Một điều cần nhớ về hình xăm là tính lâu bền của nó. Tôi nhận ra rằng có nhiều cách để xóa hình xăm, nhưng chúng có thể để lại sẹo hoặc bị nhiễm trùng. 50 năm sau khi da của bạn nhăn nheo hơn rồi thì vết tích đó liệu có biến mất không? Bạn có muốn tiếp tục được nhận dạng theo cách này sau 50 năm khôn lớn và trải nghiệm cuộc đời không?

Trang sức bề ngoài

Trong khi các đồ trang sức như hoa tai dường như được chấp nhận hơn trong xã hội của chúng ta, thì việc trang sức bằng hình xăm lại là một sự quá khích. Có hai chỗ trong Kinh thánh đề cập đến việc đeo bông tai và khoen mũi được chấp nhận như một nét đặc thù văn hóa (Sáng thế ký 24, đặc biệt là từ câu 22-31 và Ê-xê-chi-ên 16:12)

Hãy nên thánh

Tôi từng đọc lời chứng của những người đã dâng đời mình cho Đức Chúa Trời và hình xăm của họ đã biến mất. Đức Chúa Trời có thể làm điều này nhưng đó không phải là một sự đảm bảo!

Vậy câu hỏi cốt lõi cho tôi là: Nếu tôi là một Cơ đốc nhân và tìm kiếm sự tôn vinh Đức Chúa Trời trong mọi việc làm của mình, thì việc xăm hình hoặc bất cứ kiểu trang điểm quá khích nào có phải là điều tôi theo đuổi không?

Người viết: Aira Chilcott – Canberra

Người dịch: Hadassah Phạm

Link bài: http://christiantoday.com.au/news/should-a-christian-have-tattoos.html

Tin cùng chuyên mục:

Bình luận

* Hoặc để lại bình luận ẩn danh bằng email tại đây !


Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 112

Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 117

Bình luận

*Email của bạn sẽ không được hiển thị để bảo đảm sự riêng tư.


Notice: Undefined index: url in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 92