Laussane

Chúa mặc áo được thiết kế riêng?!

Oneway.vn – Sáng thứ năm mỗi tuần, hàng ngàn Cơ đốc nhân ở Ghana đến tham dự buổi cầu nguyện “Jericho Hour” (Giờ Giê-ri-cô). Từ năm 1988 đến nay, đây là nơi “những giải pháp to lớn chờ đợi bạn trình dâng những nan đề to lớn”…

Dấu hiệu của đức tin?

Các Hội Thánh The New Pentacostal Churches – NPCs (Các Hội thánh Ngũ tuần mới) ở châu Phi rất chú trọng sự thịnh vượng. Tại đây, thành công, giàu có được xem là những dấu hiệu duy nhất cho đức tin. Những người giảng thường trích dẫn III John/III Giăng 2: “Hỡi kẻ rất yêu dấu, tôi cầu nguyện cho anh được thạnh vượng trong mọi sự, và được khỏe mạnh phần xác anh cũng như đã được thạnh vượng về phần linh hồn anh vậy”.

Họ nhắc việc tổ phụ Abraham/Áp-ra-ham rất giàu có, nào súc vật, chiên bò, vàng bạc… (Genesis/Sáng Thế Ký 13:2) và nhấn mạnh ông sẵn sàng trả 1/10 cho Melchizedek/Men-chi-xê-đéc. Khi sứ đồ Paul/Phao-lô nói “phước lành ban cho Áp-ra-ham… được rải khắp trên dân ngoại” (Galatians/Ga-la-ti 3:14), họ cho rằng tại sao Cơ đốc nhân không bước đi trong sự thịnh vượng và ảnh hưởng tương tự?

Thông điệp về sự thịnh vượng rất hợp lý với tín ngưỡng truyền thống tại châu Phi, vì họ tin vào nhân quả. Những trại cầu nguyện và chữa bệnh nơi đây được xem tương đương các đền thờ Cơ đốc truyền thống. Lời cầu nguyện và dâng của lễ trở thành hình thức tôn giáo nhằm biến mọi thứ thành hiện thực – theo họ.

Khi sự giàu có biến mất, nguyên nhân thường được cho là không dâng 1/10 cho Hội Thánh hay bởi thế lực ma quỷ, lời nguyền, tà thuật do những thành viên trong gia đình có lòng ghen tị. Các nhà thờ cung cấp “sự xức dầu để báo thù”, giúp tháo dỡ những cái bẫy tinh thần. Lễ nhóm tại các Hội Thánh nơi đây thường bao gồm những lời cầu nguyện mang tính nguyền rủa, báo động mạnh sự hận thù…

Những nghi lễ trao đổi phần mười và ơn phước rất giống với định hướng truyền thống của các của tế lễ tôn giáo, thậm chí có yêu cầu cụ thể. Trong một buổi nhóm dưới tinh thần “phấn hưng” tại Charismatic Evangelistic Ministry (Mục vụ truyền giáo ân tứ) ở Ghana, một nhà truyền đạo kêu gọi mỗi người dâng $240 để “Đức Chúa Trời ban phép lạ suốt 24 giờ trên đời sống những ai có khả năng”. Như vậy là $10/giờ. Tôi rời buổi nhóm và tự hỏi vị Mục sư ấy nghĩ Đức Chúa Trời sẽ đối đãi thế nào với những ai không đủ số tiền dâng đó?

Quá ít để giúp người nghèo

Nhìn chung, tôi có thấy mặt tích cực của Tin Lành ân tứ nơi đây. Mục sư Mensa Otabil của Hội Thánh International Central Gospel Church (Hội thánh Trung tâm Quốc tế Phúc Âm) tại Ghana khuyến khích mọi người hành động, giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; một người khác nghe được lời chứng khích lệ về một thành viên đã mua được xe hơi từ tiền tiết kiệm trong 3 tháng sau khi cai rượu.

Bởi chú trọng sự giàu có vật chất, Tin Lành ân tứ tại châu Phi đã nhanh chóng trở thành một hiện tượng tại các đô thị. Thông điệp của họ khó có thể tiếp cận những người bán kẹo cao su, chuối, đậu phộng và bánh nướng rong ruổi trên đường phố kiếm sống. Với mọi người dân châu Phi, tín ngưỡng phải là cái gì đó dẫn đến quyền lực, sức mạnh và giàu có. Các hội thánh NPCs cố gắng đạt được thứ có thể gọi là “mức độ chủ nghĩa”… một cách bốc đồng. Họ đã trật khỏi phong trào Lời của Đức tin mà các nhà truyền giáo nổi tiếng như Kenneth và Gloria Copeland, Kenneth Hagin đem đến.

Việc các Mục sự tìm kiếm phương tiện tốt hơn để che giấu sự sắm sửa cá nhân cũng không phải hiếm hoi. Họ tuyên bố Đức Chúa Trời đã sai họ đem các phương tiện cũ cho một thành viên trong Hội Thánh. Vài ngày sau khi “chỉ dẫn thánh” này được thực thi, phương tiện mới, sang trọng hơn xuất hiện, họ tự hào nói đó là bằng chứng hữu hình của ơn phước Chúa ban cho cuộc đời và chức vụ của họ.

Những Hội Thánh này có quá ít để ban cho người nghèo, cũng có quá ít chỗ trong tâm linh để tranh chiến với những vấn đề khó khăn như cái giá của việc theo Chúa, những thất bại, đau đớn và thất vọng. Một Hội Thánh tại đây đổi tên từ “Calvary Road” (Con đường thương khó) thành “Harvesters International” (Những người Thu hoạch Quốc tế) bởi vì theo họ, “Calvary” (tên gọi khác của đồi Golgotha/Gô-gô-tha – nơi Chúa Jesus bị đóng định) nghe quá nặng nề, tiêu cực. Thời gian gần đây, tín hữu Cơ đốc theo ân tứ tại đây cũng không kỷ niệm Lễ Thương khó – bởi họ nghĩ nó gắn liền với đau đớn, khổ nạn.

Phúc Âm thịnh vượng đem đến sự tích cực, khả năng và thành công. Tìm kiếm những điều này không phải sai. “Nhà của Chúa” luôn là nơi mọi người đến tìm những hành động của Chúa cho nhu cầu thuộc linh và thuộc thể. Nhưng theo những gì nãy giờ chúng ta thấy, có rất nhiều chỗ trong Kinh Thánh dạy về sự quan tâm người nghèo khó, bên lề xã hội. Đối với NPCs, nghèo khó là dấu hiệu của thiếu đức tin hoặc không trung tín dâng 1/10.

Nhiều người Phi châu còn xem việc đi nước ngoài là cổng vào sự giàu có (nhiều người chú trọng sự thịnh vượng như Duncan-Williams đã chuyển đến sống ở phương Tây và sắp xếp để các con ông được ra đời tại các bệnh viện nơi đây, thật ra là để đảm bảo cho cả 2 quốc tịch của ông).

Những tiên tri của NPCs chuyên cầu nguyện cho các ứng viên xin visa. Cách đây không lâu, một tiên tri xuất hiện vào sáng sớm tại tòa đại sứ Ý tại Accra, giảng cho những người xin visa về quyền năng của Đức Chúa Trời sẽ đảm bảo visa cho họ. Ông xức dầu cho từng bìa hồ sơ và cho đó là “đặc ân trong mắt của viên chức lãnh sự”. Không hiếm để nghe về khải tượng của các Mục sư rằng những chiếc vé máy bay được các thiên sứ đưa đến cho các thành viên trong giáo phái họ. Trong Hội Thánh, lời cầu nguyện xin đi nước ngoài chỉ đứng thứ hai sau lời cầu nguyện chữa lành.

Ân điển trong gian khổ

Thánh Kinh quả quyết cảnh báo rằng tìm kiếm những điều thuộc đời này sẽ khiến chúng ta bỏ quên giá trị sâu sắc thật sự của vương quốc Đức Chúa Trời. “Phước lành ban cho Abraham” trong Galatians/Ga-la-ti 3:14 thường được đem ra biện hộ cho việc cầu nguyện về vật chất, nhưng tôi ít nghe một người giảng đạo của Tin Lành thịnh vượng đề câp đến vế sau của câu này, “lại hầu cho chúng ta cậy đức tin mà nhận lãnh Đức Thánh Linh đã hứa cho”. Phúc Âm của Chúa Jesus Christ với lời hứa về sự tự do, giải phóng, tha tội, ân điển và sự phục hồi chưa bao giờ là Phúc Âm nghèo nàn.

Những Mục sư như Duncan-Williams đã tranh luận rằng áo choàng của Chúa Jesus không có đường nối, và các quân lính đã bốc thăm chia nó nên ắt hẳn “Chúa Jesus đã mặc áo choàng được thiết kế riêng”. Thậm chí con lừa Chúa Jesus cưỡi vào thành Jerusalem cũng được biến tấu trong các bài giảng hiện đại thành một chiếc siêu xe Cadillac hoặc Mercedes-Benz. Đây quả là lòng tham của con người cố gắng trở nên thánh thiện. Chúa Jesus có lời đáp cho thái độ như thế, Ngài nói cùng các môn đồ sau lời khẩn cầu của James/Gia-cơ và John/Giăng về vị trí cao trọng trong Thiên Đàng: “Trong các ngươi thì không như vậy; trái lại, trong các ngươi, kẻ nào muốn làm lớn, thì sẽ làm đầy tớ các ngươi” (Matthew/Ma-thi-ơ 20:26).

Tại đây, ít khi nghe ai đó thất bại vì dâng nhiều lễ vật, phần mười. Cũng ít nghe lời chứng nào về ân điển, trải qua đau đớn, mất mát…

Mục đích của Đức Chúa Trời trong khó khăn không phải lúc nào cũng nhằm đem chúng ta thoát khỏi nó, nhưng để giúp chúng ta vượt qua. Psalms/Thi Thiên 23:4 chép: “Dầu khi tôi đi trong trũng bóng chết, Tôi sẽ chẳng sợ tai họa nào; vì Chúa ở cùng tôi: cây trượng và cây gậy của Chúa an ủi tôi”, và ở Psalms/Thi Thiên 73:26, “Thịt và lòng tôi bị tiêu hao; nhưng Đức Chúa Trời là sức lực của lòng tôi, và là phần tôi đến đời đời”. Sứ đồ Paul có “một cái dằm xóc vào thịt” không thể lấy ra. Ông phải sống với nó, không “chỉ điểm và tuyên bố”, nhưng bởi ân điển (II Corinthians/II Cô-rinh-tô 12:7-9).

Tác giả Tom Smail viết trong cuốn The Cross and the Spirit (Thập tự giá và Đức Thánh Linh): “Chúng ta rất dễ nhận thấy mình đang sống trong thế giới tồn tại quyền năng siêu nhiên, đưa chúng ta từ chiến thắng này đến chiến thắng khác, nơi những yếu đuối, đau đớn, cô đơn của sự thương khó bị bỏ lại phía sau” (We can easily come to see ourselves as living in a world of supernatural power that leads us from triumph to triumph, where the weak, desolate sufferer of Calvary has been left far behind). Các Hội Thánh NPCs cần nỗ lực để thật sự bày tỏ Chúa Jesus Christ và thập tự giá Ngài. Tác giả Benard of Clairvaux đã viết lời Thánh Ca: “Jesus nguồn vui vẻ cho mọi lòng/Vầng ô hằng soi sáng, suối muôn đời/Phước thế gian từ nay tôi không mòng/Lòng đây cầu Jesus xuống phước trời” (TC 280 Jesus Nguồn vui vẻ cho mọi lòng).

NHVX dịch

(Nguồn: lausanne.org)

* Mọi thông tin phản hồi hay câu chuyện thực của chính bạn, của người thân, của tín hữu trong Hội Thánh làm chứng hoặc những người xung quanh mà bạn biết rõ; vui lòng gửi về: tintuc@oneway.vn. Chúng tôi luôn trân trọng tất cả những chia sẻ, những ý kiến đóng góp và bài vở của Quý vị!

Ban Biên Tập

Tin cùng chuyên mục:

Bình luận

* Hoặc để lại bình luận ẩn danh bằng email tại đây !


Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 112

Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 117

Bình luận

*Email của bạn sẽ không được hiển thị để bảo đảm sự riêng tư.


Notice: Undefined index: url in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 92