Quốc Tế

5 Phụ Nữ Mỗi Cơ Đốc Nhân Nên Biết Đến

Oneway.vn – Từ Katharina Luther, người đã trốn khỏi tu viện và trở thành một nhà cải cách triệt để, đến Amanda Berry Smith, mục sư lưu động sinh ra vốn là nô lệ – những phụ nữ này đã thay đổi lịch sử.

Vài năm trước, một quyển sách xuất bản lần đầu tiên viết về tiểu sử của những người ảnh hưởng đến lịch sử Cơ Đốc giáo qua 4 thế kỷ. Trong số 50 người được nhắc đến, chỉ có 4 người là phụ nữ.

Karen Swallow Prior, tác giả cuốn Niềm tin quyết dữ dội: Cuộc sống phi thường của Hannah More, chia sẻ: “Tiếng nói của phụ nữ không được cất lên công khai và mạnh mẽ như người đàn ông trong suốt lịch sử, nhưng điều đó không có nghĩa là họ không có ảnh hưởng. Viết và đọc về những phụ nữ trong lịch sử giúp chúng ta (cả nữ và nam) hiểu rõ hơn về quá khứ để hiểu rõ hơn về hiện tại của chúng ta, và nhờ đó kiến tạo tương lai tốt đẹp hơn.

Những câu chuyện về phụ nữ quan trọng, không chỉ vì chúng chan chứa cảm hứng và sự khích lệ mà còn bởi vì chúng cho chúng ta nhìn thấy lịch sử một cách đầy đủ hơn, phong phú hơn và chính xác hơn. Từ thời Hội thánh đầu tiên – khi phụ nữ tụ họp lại để cầu nguyện với các môn đồ ở phòng cao – cho đến ngày nay, khi họ dạy dỗ, lãnh đạo và phục vụ nhiều người, phụ nữ luôn là một phần không thể thiếu trong cộng đồng Cơ Đốc. Việc giữ gìn và kỷ niệm lịch sử của phụ nữ là một cách để chúng ta giữ gìn toàn bộ lịch sử của Hội thánh.

Với suy nghĩ đó, tôi chọn ra câu chuyện về năm nhân vật lịch sử mà mỗi Cơ Đốc nhân nên biết đến, kỷ niệm và noi gương:

Katharina Luther (1499-1550)

Sau khi đọc một số bài viết của Martin Luther được bí mật đưa vào tu viện, Katharina von Bora đã quyết định chấp nhận rủi ro bị tử hình nếu bị bắt và liều lĩnh trốn chạy khỏi đời sống tu viện. Trong đêm Phục Sinh, Katharina và 11 nữ tu khác đã bò qua các bức tường tu viện vào một toa xe đợi sẵn để đưa họ đến nơi không ai biết rõ. Hai năm sau, trong khi hết sức cố gắng để tồn tại trong một xã hội thù địch với phụ nữ, bà từ chối kết hôn với một người theo đuổi bà và đề nghị Martin Luther kết hôn với bà. Martin và Katharina đã kết hôn gần 21 năm, cho đến khi ông qua đời năm 1546.

Nhà triết học người Đan Mạch Søren Kierkegaard từng tuyên bố Katharina Luther chỉ là một tấm ván trong chiếc bục– nền tảng thần học của Martin. Kierkegaard đã sai lầm. Khi dứt khoát phủ nhận Katharina như vậy, ông đã châm biếm một phụ nữ, trong thực tế là một phụ nữ táo bạo dám liều lĩnh, người đầy quyết tâm sống sót, một nữ doanh nhân thông minh, một cố vấn sâu sắc, một người đáng tin cậy, một người vợ người mẹ tận hiến và một người phụ nữ có đức tin vững vàng. Martin có thể đã kết hôn với Katharina để thực hành những gì ông rao giảng, nhưng không lâu ông nhận ra mình đã cưới một người mà tự bản thân bà cũng là một nhà cải cách thông minh, cần cù và triệt để.

Margaret Fell (1614-1702)

Giống như Katharina Luther, Margaret Fell có thể được biết đến như vợ của một lãnh đạo tôn giáo nổi tiếng – bà kết hôn với người sáng lập phái Quaker là George Fox 11 năm sau cái chết của người chồng đầu tiên – nhưng câu chuyện và những đóng góp to lớn cho lịch sử của bà dễ dàng đứng vững mà không phải nhờ vào danh tiếng của chồng.

Trong hàng chục lá thư, tiểu luận và tờ rơi, Fell đã đặt nền móng cho những nguyên lý cơ bản của phái Quaker một cách thuyết phục và không ngừng vận động để xóa bỏ việc bức hại phái Quaker. Bà bị giam hai lần trong lâu đài Lancaster Castle của Anh (lần đầu tiên 4 năm, lần thứ hai 1 năm) vì bà từ chối không chịu chấm dứt các buổi nhóm Quaker trong nhà mình. Trong tù, bà viết các tài liệu để bảo vệ các nguyên tắc của Quaker, cũng như 4 cuốn sách, bao gồm cả quyển nổi tiếng nhất của bà, Women’s Speaking Justified, trong đó bà bảo vệ người phụ nữ có quyền rao giảng lời Chúa cho công chúng.

Trong 88 năm sống trên đất, không một ai có thể lay chuyển Fell khỏi sự phục vụ và lòng trung tín với Chúa của bà – không một thẩm phán hay bồi thẩm đoàn nào; không vị vua, hay hội đồng nào; thậm chí cả 7 đứa con của bà, những người đã chứng kiến mẹ bị đưa vào tù hai lần vì từ chối thỏa hiệp đức tin. Năm tháng trước khi qua đời, bà viết: “Tôi sẽ đứng vững vì Chúa và Lẽ Thật,” bà đã sống và bày tỏ điều này như một lời chứng trong suốt cuộc đời mình.

Amanda Berry Smith (1837-1915)

Là một mục sư và giáo sĩ lưu động ở nước Mỹ thế kỷ 19, Amanda Berry Smith có ba điểm đáng chú ý bất lợi cho bà. Bà là phụ nữ. Bà không có học thức. Và bà là người da đen.

Smith sinh ra là nô lệ và con lớn nhất trong số 13 anh chị em, bà thuyết giảng thường xuyên tại nhà thờ Giám lý và Giám lý Phi châu ở vùng Đông Bắc vào những năm đầu lứa tuổi 30, bất chấp thực tế là không giáo phái nào ủng hộ một người nữ thuyết giảng cả. Để kiếm sống, bà làm công việc giặt quần áo mỗi ca 20 giờ.

Smith cũng thuyết giảng trong các buổi họp của trại thánh Giám lý, và, vì là người màu da, bà bị khinh miệt, bị buộc tội, và nhìn chằm chằm đầy tò mò. “Đôi khi tôi bước vào lều,” bà viết về những trải nghiệm của mình. “Khi đó, tôi sẽ nhìn thấy [người da trắng] liếc mắt, và nếu nhìn thấy tôi, họ sẽ nói, ‘Ồ! Đây là phụ nữ da màu! Nhìn kìa!'”

Mặc dù phải chịu đựng lạm dụng và nhục nhã hàng ngày, Smith vẫn tập trung vào sứ mệnh của mình, nhằm đưa tất cả mọi người, kể cả những người bắt bớ bà, đến với Đấng Christ. “Chúa ơi,” bà cầu nguyện hàng ngày, “xin giúp mọi người nhìn thấy Ngài.”

Mary McLeod Bethune (1875-1955)

Sinh ra là trẻ thứ 15 trong số 17 trẻ trong một gia đình nô lệ ngày trước ở Nam Carolina, Mary McLeod Bethune là người Mỹ gốc Phi duy nhất trong số 1.000 sinh viên tại trường Đào tạo Sứ mệnh của Học viện Kinh Thánh Moody ở Chicago. Bà mơ ước được làm giáo sĩ ở châu Phi, nhưng khi nộp đơn vào ban truyền giáo của Hội thánh Trưởng Lão, bà được biết rằng không có chỗ cho các ‘giáo sĩ da đen’ ở châu Phi.

Không nao núng, Bethune đã chuyển trọng tâm sang giáo dục trẻ em da đen ở Mỹ. “Người da màu ở Mỹ cần Chúa Giê-xu và cần học hành cũng giống như những người da màu ở châu Phi. … Cuộc sống của tôi không đặt ở châu Phi, nhưng ở đất nước của tôi “, sau đó bà chia sẻ. Chỉ có 1,50 đô la làm tiền trả trước, năm 1904 Bethune mở trường Công nghiệp và Văn học Daytona để dạy dỗ cho phụ nữ da màu ở Florida. Bà có sáu học sinh nữ và con trai mình. Những thùng cạc tông và hộp gỗ bị quẳng đi được dùng làm bàn và ghế, chỗ ngồi của Bethune ở đầu phòng học là một cái thùng úp ngược.

Hai năm sau, hơn 100 học sinh nữ ghi danh. Bethune thành lập ban quản trị gồm các thành viên nam da trắng thành đạt nhất trong khu vực, trong đó có James Gamble (đồng sáng lập Procter and Gamble – P&G), ông thừa nhận đã từng nghĩ Bethune là phụ nữ da trắng khi lần đầu tiên ông nhận thư kêu gọi của bà. Ngày nay, trường tuyển sinh 3.500 sinh viên trong khuôn viên rộng 8 mẫu Anh và được gọi là trường Cao đẳng Bethune-Cookman.

Gladys Aylward (1902-1970)

Khi Gladys Aylward, 26 tuổi, nghe giám đốc Trung tâm Sứ mệnh Trung Hoa Lục địa nói rằng bà không còn trẻ đủ và cũng không đủ trình độ để tham gia một nhóm truyền giáo, ước mơ của bà tan vỡ, nhưng không lâu. Sau hai năm lao động cật lực, Aylward mua vé một chiều đến Trung Quốc trên tuyến đường sắt xuyên Siberi, hành trang là Thánh Kinh và hai chiếc vali, hộ chiếu giấu vào áo lót, bà hôn bố mẹ từ biệt và xuất phát từ nhà ga xe lửa London đến Trung Quốc.

Aylward gặp gỡ nhà truyền giáo nhiều năm kinh nghiệm Jeannie Lawson ở ngôi làng miền núi Yangchen và cùng nhau mở một quán trọ cho lữ khách; sau này nó trở thành trại trẻ mồ côi. Đến năm 1938, có hơn 100 trẻ em sống ở đó. Khi chiến tranh nổ ra với Nhật Bản, Aylward làm gián điệp cho Trung Quốc; khi ngôi làng của bà sắp bị đánh bom, bà đã dẫn các trẻ mồ côi đi đến nơi an toàn trên một chuyến đi dài 100 dặm băng qua những ngọn núi, và suýt mất mạng. Nổi tiếng khắp Trung Quốc với tên gọi Ai-weh-deh,Người Đức Hạnh, Aylward đã sống một đời sống phục vụ với quyết tâm và kiên trì.

Câu chuyện về những phụ nữ đã đi trước chúng ta là một phần không thể tách rời của lịch sử phụ nữ và cả lịch sử nói chung. “Tôi hy vọng chúng ta sẽ vượt qua ý nghĩ rằng “các nữ lãnh đạo Cơ Đốc” là một tập hợp đặc biệt trong cộng đồng Cơ Đốc”, học giả tôn giáo Diana Butler Bass nói. “Phụ nữ chiếm đa số trong cộng đồng Cơ Đốc Nhân trên toàn thế giới – chúng ta là nhịp đập trái tim của đức tin sống động.”

Tác giả: Michelle Derusha

Người dịch: Thảo Nguyên

Nguồn: http://www.christianitytoday.com/women/2017/march/5-women-every-christian-should-know.html

Tin cùng chuyên mục:

Bình luận

* Hoặc để lại bình luận ẩn danh bằng email tại đây !


Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 112

Notice: Undefined variable: aria_req in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 117

Bình luận

*Email của bạn sẽ không được hiển thị để bảo đảm sự riêng tư.


Notice: Undefined index: url in /home/news/public_html/wp-content/themes/news.oneway.vn_king-news/comments.php on line 92